ป.ป.ช.รอเอกสารสำนวนคดีบิ๊กโจ๊ก เพื่อเข้าสู่กระบวนการไต่สวนต่อไป

ป.ป.ช.รอเอกสารสำนวนคดีบิ๊กโจ๊ก เพื่อเข้าสู่กระบวนการไต่สวนต่อไป

View icon 45
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 10.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ประธานป.ป.ช." ยืนยัน จะพิจารณาไต่สวน "คดีบิ๊กโจ๊ก" ให้ชัดเจน โปร่งใส เป็นธรรม ไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบ แต่ขณะนี้เอกสารสำนวนคดี ยังไม่ถึงมือ

วันนี้ (29 มี.ค.67) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ย้ำ ป.ป.ช.มีมติรับ "คดีบิ๊กโจ๊ก" เข้าพิจารณาแล้ว เพราะเข้าเงื่อนไขของกฎหมาย ว่าเป็นเรื่องร้ายแรง  ถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการป.ป.ช.ตามมาตรา 66 พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ. 2542 โดยไม่ส่งกลับให้ตำรวจ

ขณะนี้ ป.ป.ช.ก็ดำเนินการตามกระบวนการ โดยตอนนี้ยังไม่ได้รับเอกสารสำนวนคดีเว็บพนันออนไลน์ BNK MASTER ระบุ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนข้อมูลจากทนายตั้มที่ร้องทุกข์กล่าวโทษ เรื่องก็ยังไม่มีมาที่เรา

ประธาน ป.ป.ช. ไม่รู้สึกหนักใจ แม้จะเป็นจะเรื่องของตำรวจรุ่นน้อง การไต่สวนทุกอย่างขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน และต้องให้ความเป็นธรรม 

สำหรับขั้นตอนการทำงาน หลังรับเรื่อง ก็จะมีการตรวจสอบเบื้องต้นก่อน หากพบว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอ ก็ต้องเข้าสู่การตั้งไต่สวน ให้ต้องส่งเอกสารมาให้คณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อพิจารณาว่ามีข้อเท็จจริงหรือหลักฐานอะไรบ้าง หากป.ป.ช.เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบ ก็จะมีกรรมการ ป.ป.ช. 2 คนทำการไต่สวน แต่หากเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก คณะกรรมการทุกคนก็จะมาไต่สวน

“เรื่องนี้เงียบไม่ได้หรอก เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนสนใจ ยืนยันว่า ป.ป.ช.จะทำเรื่องนี้ให้ชัดเจน และโปร่งใส” ประธานป.ป.ช. ยืนยัน