ไม่กังวลประมูลข้าว 10 ปี ราคาร่วง

View icon 46
วันที่ 8 มิ.ย. 2567 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่กังวล เปิดประมูลข้าวค้างโกดัง 10 ปี ฉุดราคาข้าวในตลาดร่วง

หลังองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ได้ชี้แจงเงื่อนไขประมูลข้าวสารสต็อกรัฐบาล 10 ปี ให้กับผู้ค้าข้าว และเปิดให้ผู้สนใจเข้าสำรวจคุณภาพข้าวด้วยตาเปล่าไปแล้วนั้น ในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ จะเปิดให้เอกชนที่สนใจ ยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ ก่อนเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาซื้อ และเปิดซองเสนอราคาแบบรวดเดียว ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เชื่อว่า ผู้ร่วมประมูลมีความสบายใจมากขึ้น หลังข้าวค้างโกดังผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้ว ยอมรับมีบางส่วนที่ยังหวั่นไหว แต่ยืนยันหนักแน่นว่าข้าวที่เปิดประมูล 15,000 ตัน มีคุณภาพ สามารถรับประทานได้ ซึ่งการประมูลหากมีผู้ยื่นเสนอราคาเพียงรายเดียว ก็จะมีอำนาจต่อรองราคา ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการว่าหากอายุข้าวนานขนาดนี้ ราคาประมาณนี้ หากรับราคาได้ก็อาจตัดสินใจขาย ย้ำทุกขั้นตอนต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และยืนยันว่าการประมูลข้าวในครั้งนี้จะไม่กระทบกับราคาข้าวในตลาด เพราะเป็นเข้าคนละส่วนกัน ซึ่งราคาข้าวในตลาดขึ้นอยู่กับระบบอุปสงค์และอุปทาน ซึ่งข้าวไทยเป็นข้าวมีคุณภาพ ตลาดไหนก็ต้องการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง