ผู้สมัคร สว.ได้รับบาดเจ็บ หลังเลือก สว.

View icon 48
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 06.21 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - การเลือก สว. แบบใหม่ รอบแรกในระดับอำเภอ 928 แห่ง เสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวาน (9 มิ.ย.) ภาพรวมเรียบร้อยดี โดย กกต. เตรียมส่งประกาศรายชื่อภายใน 3 วัน

ผู้สมัคร สว.ได้รับบาดเจ็บ หลังเลือก สว.
มาดูอุบัติเหตุเกิดกับผู้สมัคร สว. เขตหลักสี่ ภายหลังเสร็จสิ้นการลงคะแนน แต่ขณะที่ผู้สมัครเดินทางกลับ เกิดเดินสะดุดแผงเหล็กกั้นระหว่างแนวผู้สังเกตการณ์กับแนวผู้สมัคร จนใบหน้ากระแทกแผงเหล็ก ทำให้ตาด้านขวาปูดบวมและช้ำ เจ้าหน้าที่พยาบาลรีบเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้น และนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง โดยผู้สมัครรายนี้ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าสู่รอบจังหวัดต่อไป

เลือก สว.ระดับอำเภอผ่านฉลุย ส่งชื่อประกาศอีก 3 วัน
เริ่มการลงทะเบียนยื่นบัตรประชาชนเข้าคูหาเลือก สว. ในอาชีพเดียวกันใน 20 กลุ่ม ระดับอำเภอ 928 แห่งทั่วประเทศ เรียบร้อยไปแล้วเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) พบว่าประชาชนให้ความสนใจนั่งติดหน้าจอมอนิเตอร์เพื่อสังเกตการณ์ ภาพรวมดูเรียบร้อยดี แต่มีเสียงสะท้อนจากประชาชนถึงความสับสนในการเลือก สว. เหมือนกัน เพราะไม่มีความชัดเจนถึงวิธีการเลือก

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสถานที่เลือก สว. ของประธาน กกต. พบคำร้อง 22 เรื่อง หากพิจารณาและเห็นสมควร จะจัดทำเป็นสำนวนเพื่อดำเนินการสอบสวนต่อไป (ซึ่งคำร้องส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการจ้างผู้สมัครให้มาลงเลือก สว.) ส่วนการติดกล้อง 4 มุม ในสถานที่เลือก สว. หากบุคคลใดมีข้อสงสัย สามารถขอตรวจสอบได้ตามกฎหมาย

ในส่วนของผู้สมัคร สว. เจอปัญหาบ้าง เช่น มารายงานตัวไม่ทันกำหนดเวลา บางคนนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าไปในหน่วยเลือก สว. เช่น หูฟังที่ต่อบลูทูธกับโทรศัพท์ ถูกร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว

ผลการเลือก สว. จะปิดประกาศ (ผู้ผ่านการเลือกคะแนนมากที่สุด 3 ลำดับแรก ในแต่ละกลุ่มอาชีพ) หน้าสถานที่ที่เลือกระดับอำเภอ และส่งบัญชีรายชื่อเพื่อเผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และแอปพลิเคชัน Smart Vote ภายใน 3 วัน ซึ่งตัวเลขผู้ผ่านการเลือก สว. ระดับอำเภออย่างไม่เป็นทางการ อยู่ที่ 23,645 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 46,206 คน หากผู้สมัครเห็นว่าการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถร้องคัดค้านได้ที่ศาลฎีกา และ กกต. เพื่อพิจารณาให้ทันการประกาศตามกำหนดเพื่อให้ได้ สว. 200 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง