ผู้สมัคร สว. ตกรอบแห่ร้อง กกต. จี้สอบกลุ่มแต่งชุดเหลือง

View icon 67
วันที่ 28 มิ.ย. 2567 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้สมัคร สว. ที่ตกรอบ-บัญชีสำรอง หลายคนแห่ร้อง กกต. สอบผู้สมัคร สว. แต่งชุดสีเหลือง ส่อล็อบบี บล็อกโหวตเลือก สว. ลั่นถ้าสอบสวนถึงพรรคการเมือง พรรคไหนผิด ก็ต้องโดนยุบพรรค

ผู้สมัคร สว. ตกรอบแห่ร้อง กกต. จี้สอบกลุ่มแต่งชุดเหลือง
กลุ่มผู้สมัคร สว. ที่ตกรอบ และอยู่ในบัญชีสำรอง เดินทางเข้าร้องเรียน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ระดับประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา หลังจากส่อว่า มีพิรุธจัดตั้ง ล็อบบี มีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง

นายสุรชัย พรจินดาโชติ ผู้สมัคร สว. กลุ่ม 19 บอกว่า ตนอยู่ในบัญชีสำรองของการเลือกครั้งนี้ อยากให้ กกต. ตรวจสอบความผิดปกติว่า ผู้สมัคร สว. บางส่วนแต่งกายคล้ายกัน เช่น ใส่เสื้อสีเหลืองเป็นกลุ่ม คลุมด้วยแจ๊กเกตสีดำ นอกจากนี้ ยังพบคนที่เป็นหัวหน้าทีม แต่ไม่แต่งกายในชุดเดียวกัน ลักษณะคล้ายไกด์ทัวร์ และอยากให้ตรวจสอบข้อมูลคุณสมบัติที่ผู้สมัครกรอกไว้ในเอกสาร ว่าโฆษณาเกินจริงหรือไม่

ขณะที่ นายสหรัฐ มาลาศรี ผู้สมัคร สว. ที่ตกรอบ บอกว่า การมายื่นครั้งนี้ ไม่ถึงขนาดที่อยากให้การเลือกเป็นโมฆะ แต่อยากให้ตรวจสอบคนที่บล็อกโหวต หรือ จัดตั้ง ถ้าสอบสวนถึงพรรคการเมืองว่า มีความผิด ก็ต้องจะยุบให้ไม่ว่าจะเป็นพรรคสีน้ำเงิน สีส้ม หรือ สีแดง ก็ต้องจัดการ

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มสตรีที่รวมตัวกันเดินทางมาร้องเรียนด้วย เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกใหม่ เนื่องจากพบว่าก่อนถึงวันเลือกระดับประเทศ ปกติผู้สมัครจะตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อแนะนำตัวให้เป็นที่รู้จัก แต่คนที่ได้รับเลือก กลับไม่ได้แนะนำตัว พอถึงวันจริงก็มานั่งนิ่ง ๆ แล้วลงคะแนนในลักษณะเดียวกัน

ฮือฮา ช่างเย็บผ้า-แม่ค้ากล้วยทอด-คนขับรถปู่ชัย ว่าที่ สว.
สำหรับรายชื่อว่าที่ สว. 200 คน เมื่อเปิดประวัติว่าที่ 10 สว. ในกลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม พบว่า บางคนมีอาชีพเป็น ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า บางคนเป็นพยาบาล และพิธีกรงานแต่ง ส่วนในกลุ่มที่ 15 กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มอัตลักษณ์อื่น ๆ ยังมีชื่อของ "เจ๊หวัน" นางลดาวัลย์ แสงจันทร์ แม่ค้าขายกล้วยทอด ได้รับเลือกเป็น สว.

ส่วนฮือฮาในโลกออนไลน์ คือ นายปราณีต เกรัมย์ ว่าที่ สว. จากจังหวัดบุรีรัมย์ อายุ 61 ปี กลุ่มที่ 16 ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดง และบันเทิง นักกีฬา ที่ได้ถึง 54 คะแนน เพราะในใบสมัคร ระบุเพียงว่า อาชีพรับจ้าง ประวัติการทำงานกรอกแค่บรรทัดเดียว คือ "เป็นนักกีฬาฟุตบอลอาวุโส" ซึ่ง นายปราณีต เคยเป็นคนขับรถ นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา บิดาของ นายเนวิน ชิดชอบ

สว.สายสีน้ำเงินพรึ่บ! มาจากบุรีรัมย์ 14 คน
ที่น่าสนใจคือ ว่าที่ สว. ส่วนใหญ่ หลายคนสนิทสนมกับพรรคภูมิใจไทย อาทิ พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่สนิทสนมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี โดยก่อนลงสมัคร สว. นายอนุทิน แต่งตั้ง พลเอก เกรียงไกร เป็นประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่วน นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ถือเป็นสายตรง นายเนวิน ชิดชอบ นอกจากนี้ยังมีอดีตข้าราชการหลายคนที่มาจากจังหวัดบุรีรัมย์ จนถูกตั้งฉายา เป็น สว. สายสีน้ำเงิน (ภูมิใจไทย)

เพราะว่าที่ สว. ทั้งหมด 200 คน ปรากฎว่า มีว่าที่ สว. จากจังหวัดบุรีรัมย์ มากที่สุด 14 คน, กรุงเทพมหานคร 9 คน, พระนครศรีอยุธยา และ สุรินทร์ 7 คน, สงขลา, สตูล และอ่างทอง 6 คน โดยจังหวัดที่มี ว่าที่ สว. มีทั้งหมด 64 จังหวัด ส่วนอีก 13 จังหวัด ไม่มีว่าที่ สว. เลย

อนุทิน โอดถูกใส่ร้าย ปม สว.สีน้ำเงิน
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่เชื่อมโยงว่า ว่าที่ สว. ส่วนใหญ่มีสายสัมพันธ์กับพรรคภูมิใจไทยจำนวนมาก จนได้ฉายาว่า "สว.สีน้ำเงิน" โดย นายอนุทิน บอกว่า อย่าไปวิเคราะห์เลย ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับพรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคการเมืองยุ่งเรื่อง สว. ไม่ได้ ให้ร้ายตนอยู่เรื่อย ตนเคยออกหนังสือ 2 ครั้ง ว่าห้ามยุ่งกับเรื่องเลือก สว. ทำหน้าที่ของตัวเองไป ทุกคนที่เข้ามาทำตามระบบทุกอย่าง

ส่วนที่มองว่า ว่าที่ สว. หลายคนใกล้ชิดกับตนเองนั้น นายอนุทิน บอกว่า รู้จักไม่ถึง 20-30 คน ส่วน พลเอก เกรียงไกร รู้จักอยู่แล้ว เพราะเป็นเพื่อน วปอ. รุ่น 61 แต่เพิ่งทราบตอนที่ พลเอก เกรียงไกร ลาออกจากที่ปรึกษา ไปสมัคร สว. และยืนยันว่า ไม่รู้จักกับคนขับรถของปู่ชัย

ส่วนที่มีคนมองว่า สว. หลายคนสนิทสนมกับ นายอนุทิน จนวิเคราะห์ว่ามีการวางหมากไว้ นายอนุทิน กล่าวปฎิเสธว่า ขนาดพี่สาวของ นายเนวิน ชิดชอบ ยังตกรอบเลย เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะไปยุ่งเกี่ยว ส่วนหาก พลเอก เกรียงไกร ได้เป็น ประธาน สว. จะช่วยงานได้เยอะใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเป็น สส. เป็นพรรคการเมือง ไม่เกี่ยวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง