ขายเห็ดช่วงหน้าฝน รายได้วันละ 1,000 บาท

View icon 70
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 05.35 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ฝนตกชุ่มฉ่ำทั่วไทย ทำให้บนดอยจะมีเห็ดป่า ขึ้นตามธรรมชาติ ชาวบ้านก็จะขึ้นไปเก็บมาขาย เห็ดบางชนิดจะออกช่วงฤดูฝนเท่านั้น อย่างที่เชียงราย ชาวทำเงินจากเก็บเห็ดขาย วันละ 1,000 บาท

ภาพที่เห็นอยู่คือ บรรยากาศริมถนนพหลโยธินฝั่งขาขึ้น เขตพื้นที่บ้านห้วยทรายขาว หมู่ที่ 5 ตำบลทรายขาว อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย มีชาวบ้านมาตั้งร้านขายเห็ดนานาชนิด ซึ่งไปเก็บมาจากป่าธรรมชาติในพื้นที่ ทำให้มีผู้ขับรถสัญจรผ่านไปมา แวะเลือกซื้อไปประกอบอาหารกัน ซึ่งเห็ดเอาไปทำได้หลายเมนู

ชาวบ้าน บอกว่า ปกติตนเองขายข้าวหลาม แต่พอฤดูฝนเห็ดเยอะ หยุดขายข้าวหลามมาขายเห็ดดีกว่า โดยชาวบ้านส่วนใหญ่จะไปหาเห็ดตามป่าใกล้หมู่บ้าน ช่วงนี้จะมีขายทั้งเห็ดตับเต่า ขายจานละ 200 บาท เห็ดดินแบบคละ จานละ 50 บาท เห็ดโคน จานละ 100 บาท เห็ดหล่มหรือเห็ดด่าน จานใหญ่ 100 บาท จานเล็ก 50 บาท ส่วนเห็ดหูหนูดำ ขายจานละ 20 บาท มีรายได้จากการขายเห็ดไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 บาท แต่ละวันได้ไม่เท่ากัน ช่วงที่ขายดีที่สุดก็คือช่วงต้นฤดูฝน ขายดีมาก บางวันขายได้ 2,000-3,000 บาท แต่ช่วงนี้เห็ดเริ่มออกเยอะ และมีพ่อค้าแม่ค้ามาขายมากขึ้น รายได้ก็อาจจะลดลงบ้าง

สำหรับเห็ดที่ขายไม่หมด แม่ค้าก็จะนำไปแปรรูป เช่น ทำห่อหมกเห็ด เห็ดนึ่งพร้อมน้ำพริกข่า มาวางขายควบคู่กันไปกับเห็ดสด สร้างรายได้เพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง ใครผ่านไปผ่านมา ก็แวะซื้อกินกันได้ มีหลายร้านให้เลือกตามความชอบเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง