ปลูกไผ่เลี้ยง 2 ไร่ เก็บขายวันละกว่า 1,000 บาท

View icon 100
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 07.24 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้หน้าฝน เป็นฤดูกาลที่ชาวบ้านหลายพื้นที่จะเก็บหน่อไม้ที่ปลูกไว้ขายสร้างรายได้ ที่จังหวัดมหาสารคามชาวบ้านปลูกไผ่เลี้ยงแค่ 2 ไร่ เก็บหน่อขายวันละพันกว่าบาท

ดูจากภาพมุมสูงแล้ว รู้เลยว่า สวนไผ่เลี้ยงกว่า 1,000 กอ ในพื้นที่ 2 ไร่ ของ แม่เตือนใจ โคตรหลักคำ อายุ 54 ปี ชาวตำบลเหล่าบัวบาน อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม อุดมสมบูรณ์มาก ๆ ยิ่งเห็นหน่อไม้ใหญ่ที่เก็บได้ ก็ไม่แปลกใจเลยว่า ฤดูกาลซื้อขายหน่อไม้ปีนี้ แม่เตือนใจจะมีรายได้จากการขายหน่อไม้มากถึงวันละพันกว่าบาท บางวันก็เกือบ 2,000 บาท เพราะแต่ละวันราคารับซื้อหน่อไม้ก็ไม่เท่ากัน แต่ที่แน่ ๆ ได้ราคาดีมาก

ซึ่งหน่อไม้ที่ปลูกและดูแลไว้ตลอดปี ก็จะเริ่มเก็บผลผลิตในช่วงเดือนนี้ และนับไปอีก 4 เดือน จากนั้นก็จะหมดช่วงเก็บผลผลิต ปีหนึ่งเก็บหน่อไม้ขายได้แค่ 4 เดือน

นอกจากจะขายหน่อไม้สดได้แล้ว ก็สามารถต้มแปรรูปขาย จะได้ราคาสูงขึ้นเท่าตัว และนอกจากหน่อไม้แล้ว ก็ยังขายลำไผ่ได้ด้วย ราคาลำละ 10 บาท โดยระยะเวลาของการปลูกไผ่เลี้ยงประมาณ 5 ปี จึงจะสามารถเก็บผลผลิตได้ หากใครมองหาพืชที่สร้างรายได้ ไผ่เลี้ยงก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง