เมืองลพบุรีโล่ง หลังจับลิงตึกทะลุเป้า

View icon 252
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สภาพบ้านเมือง ย่านเมืองเก่าลพบุรี โล่งตา โล่งลิงแล้ว น่าอยู่ น่าเที่ยว หลังจากที่ลิงตึก กว่า 1,000 ตัว ถูกจับออกไปอยู่ที่บ้านหลังใหม่ ภายใน "สวนลิง โพธิ์เก้าต้น"

ตัวเมืองลพบุรี ถนนหนทาง และตึกรามบ้านช่อง ร้านค้า อาคารพาณิชย์ ที่เคยเต็มไปด้วย ลิงแสม ปีนป่าย และวิ่งซนขวักไขว่ มาวันนี้ โล่งตา ไปอย่างเห็นได้ชัด ทั้งย่านการค้าขาย ตลาด รวมไปถึงจุดที่ประชาชนสัญจรผ่านไปมา ถนนหนทาง ลิงไม่ลงมาวิ่งกันพลุกพล่านเหมือนแต่ก่อน หลังจากปฏิิบัติการจับลิงครั้งใหญ่ ของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ยอดรวมล่าสุดที่จับลิงตึกจากเขตเมืองเก่า เทศบาลเมืองลพบุรี จำนวน 1,061 ตัว อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่อนุรักษ์ ยังต้องมีลิงอยู่คู่เมืองลพบุรี ได้แก่ ศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอด ยังต้องคงให้มีลิงไว้เป็นเอกลักษณ์ ในปริมาณที่เหมาะสม

กว่าจะเห็นบ้านเมืองสะอาดได้ขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ก่อนหน้านี้ที่สี่แยกท่าโพธิ์ มีภาพ ลิงจ่าฝูง พวกลูก หลาน นับร้อยหนีการจับกุม ไต่สายไฟฟ้าเป็นขบวน ชาวบ้านที่พบเห็น เชื่อว่า ลิงแสมน่าจะรู้ทันว่าจะถูกเจ้าหน้าที่มาจับกุมจึงพยายามหลบหนี

ที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น ในอำเภอเมืองลพบุรี เมื่อวานนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยว นำอาหารเป็นผลไม้ไปบริจาค เพื่อให้ลิงที่ได้เข้าอยู่ในสถานอนุบาลสัตว์ ภายในสวนลิงโพธิ์เก้าต้นนี้ ได้อิ่มหนำสำราญกัน

ประชาชนที่ไปเยี่ยมลิง บอกว่า ดีใจที่เห็นลิงลพบุรี ได้กินอิ่ม นอนหลับ ไม่ต้องอดน้ำ อดอาหาร พ้นความหิวโซ และมีพฤติกรรมที่น่ารักขึ้นมากแล้ว เข้าใจว่าเมื่อก่อนที่ต้องแย่งอาหารจากคน ก่อเหตุชิงถุงอาหาร นมเปรี้ยว ถุงกับข้าว ก็เป็นเพราะลิงหิว ขาดน้ำ ขาดอาหาร พอมีที่อยู่เป็นสัดส่วน ลิงก็ไม่ก้าวร้าว ไม่เกเร