อีกแล้ว กู้ภัย ชกต่อยแย่งผู้ป่วย

View icon 47
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 11.12 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เพิ่งมีข่าวกู้ภัย 2 มูลนิธิ ชกต่อย เพราะถูกหาว่าเร่งเครื่องยนต์ใส่ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ไม่ทันไรมีอีกแล้ว เปลี่ยนแค่คู่กรณี คราวนี้ทะเลาะกันในพื้นที่ย่านวังทองหลาง เพื่อแย่งกันพาผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล

อีกแล้ว กู้ภัย ชกต่อยแย่งผู้ป่วย
เป็นภาพการเผชิญหน้ากันระหว่าง อาสาสมัครกู้ภัย มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิเพชรเกษมกรุงเทพฯ หลังสมาชิกบางส่วนมีปากเสียง และกระทบกระทั่งกัน เพื่อแย่งนำผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล ก่อนจะมีการเรียกให้อาสาสมัครฝ่ายของตัวเอง มาที่ลานกีฬาแห่งหนึ่งย่านวังทองหลาง จากนั้นได้แยกย้ายกันไปแจ้งความที่ สน.วังทองหลาง ในข้อหาทำร้ายร่างกาย

ทีมข่าวได้พูดคุยกับพ่อค้าที่ตั้งแผงขายของอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ เล่าว่า คืนเกิดเหตุมีคนขี่รถจักรยานยนต์ล้มได้รับบาดเจ็บ จึงโทรแจ้งกู้ภัยมาช่วยเหลือ โดยกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูมาถึงก่อน ก็ได้ปฐมพยาบาลคนเจ็บ พาตัวขึ้นรถเรียบร้อย แต่ไม่ทันไรก็มีกู้ภัยอีกมูลนิธิตามมา แล้วขับรถจอดขวางก่อนจะเกิดการโต้เถียงกันเรื่องแย่งคนเจ็บ จนคนเจ็บทนไม่ไหว เดินลงมาแล้วขี่รถจักรยานยนต์ไปโรงพยาบาลเอง ส่วนกู้ภัยทั้ง 2 ฝ่าย ก็ทะเลาะกันต่ออีกพักใหญ่ กว่าตำรวจจะเข้ามาระงับเหตุ

สอบถามผู้กำกับการ สน.วังทองหลาง บอกว่า ทั้ง 2 ฝ่าย มีประมาณ 10-20 คน ไม่พบว่ามีใครพกอาวุธ เบื้องต้น มีกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูได้รับบาดเจ็บ 2 คน จากการถูกต่อย

เบื้องต้น อยู่ระหว่างรอทั้ง 2 ฝ่าย มาพบเพื่อสอบปากคำ และพิจารณาแจ้งข้อหาเรื่องทำร้ายร่างกาย หลังจากนี้จะหาทางเจรจากับทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อยุติเรื่องบาดหมาง ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นมาอีก

มีการตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้มักมีการแย่งเคสกัน ก็เพราะมีเรื่องค่าหัวคิว ค่าเคส ในการพาคนเจ็บไปส่งรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งไม่มีสิทธิ์ในการรักษา แต่ละโรงพยาบาลจะให้ค่าตอบแทนไม่เท่ากัน เฉลี่ย 500-1,000 บาท

อาสากู้ภัย วิ่งงานข้ามเขตได้หรือไม่?
สำหรับกรณี วิ่งรับเคสผู้ป่วยข้ามเขตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นอำนาจของศูนย์เอราวัณ 1669 จะเป็นผู้แจ้งเรื่องไปยังมูลนิธิที่ได้รับการขึ้นทะเบียนขอให้เข้าพื้นที่ ซึ่งจะระบุชัดเจนว่าวิ่งงานได้ในพื้นที่ไหนบ้าง แต่หากต้องวิ่งข้ามเขต จะเป็นกรณีขอกำลังเสริมให้มาช่วย

ส่วนที่เป็นประเด็นระหว่างมูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิมูลนิธิเพชรเกษมกรุงเทพฯ ต้องอธิบายว่า ร่วมกตัญญูขึ้นทะเบียนแล้ว แต่เพชรเกษมกรุงเทพฯ ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน ที่ทำอยู่ทุกวันนี้คือเป็นจิตอาสา ดังนั้น การวิ่งงานชนกัน จึงเป็นปัญหาที่มีมานาน

การแก้ คือ มูลนิธิเพชรเกษมกรุงเทพฯ ต้องขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อจะได้เข้าระบบวิ่งรับเคสผู้ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง