กู้ชีพไม่ได้ปฏิเสธผู้ป่วย สพฉ. ตรวจสอบแล้วไม่ผิด

กู้ชีพไม่ได้ปฏิเสธผู้ป่วย สพฉ. ตรวจสอบแล้วไม่ผิด

View icon 248
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 17.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สพฉ. ตรวจสอบแล้ว กู้ชีพไม่ได้ปฏิเสธผู้ป่วย ข้อเท็จจริง คือ ผู้ป่วยเป็นโรคเก๊า อาการไม่เข้าเกณฑ์ฉุกเฉิน รพ.ประสานกู้ชีพมูลนิธิฯ ไปรับตัว แต่ที่บ้านของผู้ป่วยไม่ยอมขังสุนัข 21 ตัว จำเป็นต้องยกเลิกภารกิจ

ความคืบหน้าภายหลัง เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ กู้ชีพ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ พัทยา ได้ปฏิเสธรับผู้ป่วยที่จังหวัดชลบุรี ล่าสุด วันนี้ (10 มิ.ย.67) นายไพศาล ก้อนจำปา ผู้ช่วยเลขาธิการ สพฉ. เปิดเผยผลสอบข้อเท็จจริง ว่าในวันเกิดเหตุทางมูลนิธิฯ ได้รับการประสานจากศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดชลบุรี โรงพยาบาลชลบุรี 1669 ว่าผู้ป่วยเป็นโรคเก๊า มีอาการปวดขา

จากการสอบถามลักษณะอาการและข้อมูลผู้ป่วยแล้วประเมินได้ว่าผู้ป่วยไม่เข้าข่ายอาการวิกฤติฉุกเฉิน จึงไม่ส่งรถพยาบาลไปรับที่บ้าน ทั้งนี้แม้ว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวไม่ใช่ผู้ป่วยฉุกเฉิน แต่ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดชลบุรี โรงพยาบาลชลบุรี 1669 ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด พร้อมหาทางออกให้กับผู้ป่วยรายนี้ด้วยการประสานมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ พัทยา ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการของทางมูลนิธิเดินทางไปรับผู้ป่วยรายนี้นำส่งโรงพยาบาล เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงจุดหมายบ้านพักของผู้ป่วย ซอยนาเกลือ 13 พบว่าบ้านของผู้ป่วยมีสุนัขทั้งหมด 21 ตัว และทางบ้านผู้ป่วยไม่ได้ขังสุนัขไว้ ทำให้ทีมปฏิบัติการไม่สามารถเข้าไปรับผู้ป่วยได้ จึงเดินทางกลับเนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย

ผู้ช่วยเลขาธิการ สพฉ. ยืนยันว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าผู้ปฏิบัติงานของทางมูลนิธิฯ ไม่สามารถเข้าดำเนินการรับผู้ป่วยออกมาจากบ้านพักได้ และมีความจำเป็นที่ต้องยกเลิกภารกิจ ทั้งนี้ หากประชาชนมีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินที่เข้าข่ายลักษณะอาการฉุกเฉิน ได้แก่ หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ หายใจเร็ว หอบเหนื่อยรุนแรง เจ็บหน้าอกเฉียบพลันอย่างรุนแรง แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก หรือมีอาการชักต่อเนื่องไม่หยุด ตกเลือด เจ็บท้องคลอด ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุอย่างรุนแรง สามารถโทร 1669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ย้ำ 1669 ไม่ทิ้งผู้ป่วยฉุกเฉิน และไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อสงวนสิทธิให้แก่ผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องให้ได้รับบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน นอกโรงพยาบาลได้อย่างเพียงพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง