อย่าเพิ่งสรุป สส. งูเห่า ชัยธวัชรอฟังข่าวดี เชื่อยังมีโอกาสชนะคดียุบพรรค

อย่าเพิ่งสรุป สส. งูเห่า ชัยธวัชรอฟังข่าวดี เชื่อยังมีโอกาสชนะคดียุบพรรค

View icon 51
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 14.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รอฟังข่าวดี ชัยธวัชลุ้นพรุ่งนี้ศาล รธน. เปิดสืบพยานเพิ่มคดียุบพรรคหรือไม่ เชื่อยังมีโอกาสชนะ ยอมรับมีขบวนการซื้องูเห่า แต่อย่าเพิ่งสรุปใครถูกซื้อบ้าง

วันนี้ (11 มิ.ย.67) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดียุบพรรค ในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.67)  ซึ่งจะมีการหยิบยกคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของพรรคก้าวไกล มาพิจารณา โดยเฉพาะคำขอให้เปิดไต่สวนพยานเพิ่มเติมหลังจากนี้ ว่า ศาลฯ จะพิจารณาอย่างไรต่อไป จะเรียกไต่สวนพยานเพิ่มเติมตามคำขอ และหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ส่วนจำนวนพยานมีจำนวนมาก เพราะประเด็นที่ใช้ในการต่อสู้มีหลายเรื่อง

ยืนยันว่าคำชี้แจงของพรรคก้าวไกล  ที่ได้แถลงไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.ผ่านมา ถือว่าเป็นปกติของการต่อสู้คดี ที่ต้องไล่เรียงประเด็นจากเรื่องใหญ่ ยืนยันว่า ไม่ได้ซัดเต็มข้อ ตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เป็นการชี้แจงตามประเด็นและข้อกฎหมาย  ประเด็นไหนที่เห็นว่าสามารถต่อสู้ได้ ก็เสนอต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกันยังมีกระแสข่าวเรื่องงูเห่าเกิดขึ้น นายชัยธวัช ยอมรับว่า มีความพยายามติดต่อ สส. ของพรรค ทราบข้อมูลมาโดยตลอดหลายเดือนแล้ว ซึ่งเป็นความพยายามมาจากหลายพรรคด้วย ไม่ใช่เรื่องใหม่ มาจนถึงตอนนี้ก็ไม่ได้กังวลอะไรและยังเชื่อมั่นในความมั่นคงในอุดมการณ์ และซื่อตรงต่อความไว้วางใจของประชาชน ของ สส.พรรคก้าวไกล และยังเชื่อว่ายังมีโอกาส ชนะในการต่อสู้กับคดียุบพรรค

สำหรับการซื้อตัวงูเห่า เพื่อไปโหวต นายกรัฐมนตรีของพรรคตัวเองนั้น  ต้องแยกออกจากเรื่องยุบพรรค เป็นเพียงการคาดการณ์สถานการณ์ทางการเมืองของนักวิเคราะห์เท่านั้น แต่ตอนนี้ สถานการณ์ดังกล่าว ยังมาไม่ถึง  และเชื่อว่า การซื้อตัวงูเห่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่ามีการเรียก สส. พรรคก้าวไกล เข้าไปพบผู้ใหญ่ในบ้านป่ารอยต่อ

ส่วนจำเป็นต้องกำชับ สส. หรือไม่เรื่องการถูกซื้อตัว นายชัยธวัช ยืนยันว่า ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน และเชื่อว่ากระบวนการ ซื้อตัว สส. จะไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน ขณะเดียวกันส่วนตัวไม่ทราบว่า สส.  ที่ไปพบผู้ใหญ่ ตามที่มีการกล่าวอ้างได้รับเงินกลับมาหรือไม่ แต่ที่ผ่านมา สส. หลายคนก็มักจะเล่าให้ฟังว่าถูกทาบทามให้ย้ายพรรค มีข้อเสนออะไรบ้าง แต่ขออย่าไปสรุปว่าใครจะย้ายบ้าง แต่ขอให้รู้ไว้ว่าในความเป็นจริงมีความพยายามอย่างไรบ้าง ด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลายรูปแบบ แต่ยังไม่ลงรายละเอียด จะมาในลักษณะของการฝากเลี้ยง ซึ่งมองว่า จะมีประโยชน์อะไรที่ต้องทำแบบนั้น

นายชัยธวัช ย้ำว่าไม่มีความจำเป็นต้องตอบโต้อะไรกับพรรคที่มีความพยายามซื้อ สส. เพราะหากพรรคการเมืองที่ทำการเมืองแบบนี้ สุดท้ายก็จะไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน