จำคุก 3 อดีต สส.ภูมิใจไทย เสียบบัตรแทนกัน

View icon 93
วันที่ 12 มิ.ย. 2567 | 06.15 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ศาลฎีกานักการเมือง พิพากษาจำคุก 9 เดือน โดยไม่รอลงอาญา อดีต สส.พรรคภูมิใจไทย 3 คน จากกรณี คดีเสียบบัตรแทนกัน เมื่อปี 2563 พร้อมตัดสิทธิทางการเมือง

เมื่อวานนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง อดีต สส.พรรคภูมิใจไทย 3 คน ประกอบด้วย นางนาที รัชกิจประการ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ, นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ อดีต สส.พัทลุง เขต 2, นายภูมิศิษฏ์ คงมี อดีต สส.พัทลุง เขต 1 ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 กรณีถูกกล่าวหาเสียบบัตรแทนกันในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

โดยคดีนี้ นางนาที ยินยอมให้บุคคลอื่นเสียบบัตรแสดงตน แทนในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 2563 ซึ่งเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ สส. เพื่อให้เกิดความเสียหายกับประชาชน หรือ ปฏิบัติ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มีโทษตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 172 ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

โดยศาลฎีกา พิพากษาจำคุก ทั้ง 3 คน คนละ 9 เดือน พร้อมกับให้พ้นจากตำแหน่ง สส. และตัดสิทธิทางการเมือง โดยไม่รอลงอาญา ศาลฯ เห็นว่าพฤติการณ์ของจำเลยทั้ง 3 คน ไม่ซื่อสัตย์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ สส. จึงไม่ให้รอลงโทษจำคุก เพื่อให้จำเลยหลาบจำ และไม่ให้มีใครเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง