ชาวบ้านบนยอดเขาพังเหย ปลูกทุเรียนบนลานหินได้สำเร็จ สร้างรายได้มากกว่า 1 ล้านบาทต่อปี

ชาวบ้านบนยอดเขาพังเหย ปลูกทุเรียนบนลานหินได้สำเร็จ สร้างรายได้มากกว่า 1 ล้านบาทต่อปี

View icon 162
วันที่ 12 มิ.ย. 2567 | 11.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านบนยอดเขาพังเหย ปลูกทุเรียนบนลานหินได้สำเร็จ ทุกต้นสมบรูณ์ สร้างรายได้มากกว่า 1 ล้านบาทต่อปี ที่สำคัญปลูกเพียง3ปีให้ผลผลิตตัดขายได้

นางเรืองยศ คงโคกแฝก อายุ 63 ปี ชาวอำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ เจ้าของสวนทุเรียน จำนวนกว่า 500 ต้นที่ปลูกไว้ และสามารถให้ผลผลิตตัดขายได้แล้ว จำนวน 300 ต้น ออกมายืนยันถึงความสำเร็จจากการปลูกทุเรียนว่า สิ่งที่ตนมีความสุข และภูมิใจเป็นอย่างมาก รายได้จากการขายทุเรียนปีละ1.3ล้านบาท เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ที่ภาคภูมิใจเป็นอย่างมากคือ การกล้าลองผิดลองถูกในการนำทุเรียนมาจากจังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นต้นพันธุ์ที่อยู่ใต้สุดของประเทศไทยติดกับทะเล ขึ้นมามาปลูกในพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1 พันเมตรได้ และที่สำคัญปลูกบนพื้นที่ ที่เป็นลานหินกว่า 80%ของพื้นที่ โดยทุกต้นที่ปลูกลำต้นอวบอิ่ม กิ่งก้านใหญ่ ปลูกเพียง 5-6 ปี สามารถติดลูกและตัดขายได้ ส่วนผลทุเรียนน้ำหนักจะอยู่ที่2-3กิโลกรัม พลูสวยทุกพลู รสชาดมีความแตกต่างจากต้นพันธุ์ที่นำมาปลูก  คือหวานกรอบเมื่อนำมารับประทานเนื้อทุเรียน จะมีลักษณะเป็นเนื้อครีมเส้นใยน้อย กลิ่นเบาบาง

นางเรืองยศ คงโคกแฝก เล่าเพิ่มเติมว่า สวนทุเรียนของตนเป็นสวนทุเรียนที่ได้รับ GAP รับรอง เนื่องจากเป็นการปลูกโดยอินทรีย์ ที่นี่จะขายเพียงหน้าสวนเท่านั้น มีพ่อค้าจำนวนมากเดินทางเพื่อมาขอเหมาสวนแต่ตนคิดว่า การให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมเยี่ยมชม และได้รับประทานในสวน หรือซื้อกลับไปเป็นของฝากจะได้ทั้งความรู้ รสชาติบรรยากาศการชมสวน ส่วนราคาหน้าสวน กก.170-180 บาท เท่ากับตลาดทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง