กกร.เคาะคุมราคาสินค้า 57 รายการ อีก 1 ปี

View icon 85
วันที่ 12 มิ.ย. 2567 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพาณิชย์ ประกาศคงสินค้าควบคุม 57 รายการไปอีก 1 ปี พร้อมแง้ม มี 7 บริษัท ที่ผ่านคุณสมบัติประมูลข้าวค้างโกดัง 10 ปี

ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ซึ่ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ที่ประชุมมีมติต่ออายุสินค้าและบริการควบคุม ทั้ง 57 รายการ ใน 11 หมวด ต่อไปอีก 1 ปี เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปอย่างเรียบร้อย

สินค้าควบคุม 11 หมวด ประกอบด้วย 1.กระดาษและผลิตภัณฑ์ 2.บริภัณฑ์ขนส่ง 3.ปัจจัยทางการเกษตร 4.ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม 5.ยารักษาโลกและเวชภัณฑ์ 6.วัสดุก่อสร้าง 7.สินค้าเกษตรสำคัญ 8.สินค้าอุปโภคบริโภค 9.อาหาร 10.อื่น ๆ 11.บริการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯมีมติ เห็นชอบยกเลิกมาตรการกำหนดราคาน้ำตาลทราย ณ หน้าโรงงาน เนื่องจากสถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงให้เป็นสินค้าควบคุมตามเดิม เนื่องจากหากมีความจำเป็นก็จะกำหนดมาตรการเข้าไปกำกับดูแลได้

นอกจากนี้นายภูมิธรรม ยังเปิดเผยด้วยว่า ล่าสุดมี 7 บริษัทผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลข้าว 10 ปีได้ จากที่ยื่นคุณสมบัติมา 8 บริษัท โดยบริษัทที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ ได้สั่งการให้ตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบว่าขาดคุณสมบัติในส่วนใด ซึ่งมั่นใจว่าการประมูลในครั้งนี้จะไม่มีปัญหา เพราะข้าวในโกดังมีคุณภาพ และน่าจะประมูลได้ราคาดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง