เชียงใหม่ ฝนตกหลายพื้นที่ แม่น้ำปิงเพิ่มสูงเปลี่ยนเป็นสีแดงขุ่นจากดินโคลน

เชียงใหม่ ฝนตกหลายพื้นที่ แม่น้ำปิงเพิ่มสูงเปลี่ยนเป็นสีแดงขุ่นจากดินโคลน

View icon 96
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 09.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของเชียงใหม่ ส่งผลให้เช้านี้ (13 มิ.ย.67) แม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่เพิ่มปริมาณขึ้น และเปลี่ยนสีกลายเป็นสีแดงส้มขุ่นจากดินโคลน แต่ยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย

ทั้งนี้พื้นที่ภาคเหนือ มีฝนตกชุกต่อเนื่อง และบางพื้นที่เกิดฝนตกหนัก โดยเฉพาะตามพื้นที่ป่าเขา แเหล่งต้นน้ำของเชียงใหม่ มีปริมาณฝนสะสมนานติดต่อกันกว่า 1 สัปดาห์แล้ว และล่าสุดจากปริมาณฝนที่ตกทางตอนบนของเชียงใหม่ในหลายอำเภอแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำปิง ทั้งอำเภอแม่ริม แม่แตง เชียงดาว รวมทั้งอำเภอเมืองก็มีฝนตกต่อเนื่องส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มระดับขึ้นสูง และมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น จนทำให้น้ำในแม่น้ำปิงเปลี่ยนเป็นสีแดงส้ม และขุ่นจากดินโคลนที่ไหลลงมากับน้ำ รวมทั้งมีเศษซากวัชพืช ขยะ ท่อนไม้กิ่งไม้ที่ลอยมากับกระแสน้ำเชี่ยวจำนวนมาก แต่ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครเชียงใหม่นั้นยังอยู่ที่ระดับที่ปลอดภัย ห่างจากจุดวิกฤติอีกกว่า 2 เมตร เนื่องจากมีประตูระบายน้ำป่าแดดที่คอยบริหารจัดการปล่อยน้ำออกสู่ท้ายประตูได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช้านี้ ณ จุดวัดระดับน้ำ พี1 เชิงสะพานนวรัฐ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เมื่อเวลา 8.00 น.พบว่าระดับน้ำเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.67 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติที่ 3.70 เมตรมากกว่า 2 เมตร ปริมาณน้ำ 115.70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับปกติ ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกจำนวนมาก

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีฝนฟ้าคองเกิดขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ประมาณร้อยละ 40 ของพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วยเนื่องจากดินอาจจะอุ้มน้ำฝนที่ตกสะสมไว้ในปริมาณที่มาก พื้นที่เสี่ยงตามที่ลาดลุ่มเชิงเขา และริมแมน้ำเฝ้าระวังดินโคลนถล่มน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง