บิ๊กทิน เผย หักค่าดูดส้วม 500 บาท แม้มีการเสนอ แต่ไม่มีการอนุมัติ อยู่ระหว่างตรวจสอบ เชื่อเรื่องนี้ผิดพลาด เพราะคนเสนอรู้เท่าไม่ถึงการณ์

บิ๊กทิน เผย หักค่าดูดส้วม 500 บาท แม้มีการเสนอ แต่ไม่มีการอนุมัติ อยู่ระหว่างตรวจสอบ เชื่อเรื่องนี้ผิดพลาด เพราะคนเสนอรู้เท่าไม่ถึงการณ์

View icon 59
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 12.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บิ๊กทิน เผย หักค่าดูดส้วม 500 บาท แม้มีการเสนอ แต่ไม่มีการอนุมัติ อยู่ระหว่างตรวจสอบ เชื่อเรื่องนี้ผิดพลาด เพราะคนเสนอรู้เท่าไม่ถึงการณ์

บิ๊กทินเผยหักค่าดูดส้วม มีการเสนอ แต่ไม่มีการอนุมัติ วันนี้ (13 มิ.ย.67)   ความคืบหน้า จากกรณีหักเงินเดือนทหารเกณฑ์ ของทหารผลัดใหม่ เดือน พ.ค.-มิ.ย. (31+12 วัน) ซึ่งมีรายรับรวม 10,990 บาท และรายจ่ายรวม 6,280 บาท หักลบแล้วเหลือเงินเดือน 4,710 บาท ซึ่งรายละเอียดค่าใช้จ่าย นอกจากของใช้ส่วนตัว ยังมีค่าดูดส้วมและสาธารณูปโภคด้วย 500 บาท ทำให้เกิดการะแสวิจารณ์อย่างหนัก ว่ารายละเอียดค่าใช้จ่ายบางรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม ค่าน้ำดื่ม ควรเป็นสวัสดิการพื้นฐาน และอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานหรือไม่ เช่นเดียวกับสวัสดิการในทำงานของคนทั่วไปหรือไม่

ล่าสุด นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยว่า สำหรับประเด็นที่เกิดขึ้นตามแนวทางนโยบาย เน้นย้ำมาโดยตลอดว่า ต้องให้ทหารใหม่ได้รับเงินตอบแทน หรือเงินเดือนที่สูง ซึ่งตั้งเกณฑ์ไว้อยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท และเน้นย้ำว่า ไม่ให้หักเงินเดือน ในรายการที่ไม่จำเป็น ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้น จะต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งว่าเป็นไปตามข่าวจริงหรือไม่ หรือผิดพลาดที่ขั้นตอนไหน แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีความผิดจริงจะต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสที่ทหารใหม่จะได้รับเงินเดือนเต็ม 10,000 บาทหรือไม่นั้น เรื่องนี้ นายสุทิน เผยว่า เรื่องนี้จะต้องพิจารณาประกอบกับการปรับขึ้นเงินเดือนใหม่ของรัฐบาล หากเป็นทหารเดิมอาจจะได้น้อย เพราะฐานเดิมได้น้อย แต่ทหารใหม่เงินเดือนจะเริ่มต้นที่ 10,000 บาท  เพราะฉะนั้นหากรัฐบาลปรับฐานเงินเดือน แล้วกรมบัญชีกลางเริ่มใช้จริง คิดว่าทหารใหม่ก็มีโอกาสได้รับเงินเต็มจำนวน 10,000 บาท

เมื่อถามว่าการหักเงินที่กำลังเป็นประเด็น คือ การหักหัวคิวหรือไม่ นายสุทิน มองว่าไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่น่าจะเป็นเรื่องนโยบายเก่า ที่มีมาก่อนเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ฉะนั้น ก็เชื่อว่า เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่ ประเด็นดังกล่าวก็น่าจะไม่มีเกิดขึ้นอีก

ส่วนเรื่องการเก็บค่าดูดส้วม และสาธารณูปโภค 500 บาท ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มองว่า ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ควรเป็นส่วนที่ทางหน่วยงานจะต้องจ่ายเอง แต่ทำไมกลับไปหักเงินกับทหารนั้น นายสุทิน  มองว่าเป็นความผิดพลาดของคนเสนอเก็บค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ที่อาจจะไม่เข้าใจรายละเอียด และระเบียบอย่างชัดเจน แต่ท้ายที่สุดอยากให้ไปดูที่คนอนุมัติ เพราะกรณีนี้ไม่มีการอนุมัติให้หักเงินส่วนนี้กับทหารใหม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนคาดหวังกับ นายสุทิน เพราะเป็นรัฐมนตรีพลเรือนนั้น นายสุทิน มองว่า ตอนนี้มีความหวังหลายเรื่องที่กำลังทำงานอยู่ โดยเฉพาะเรื่องนี้มองว่าหากมีคนทำผิด ก็ต้องลงโทษ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องให้ความเป็นธรรมและให้โอกาสชี้แจงกับผู้ถูกกล่าวหาด้วย ยืนยันว่า หากตรวจสอบแล้วทำผิดจริง ก็ต้องดำเนินการ ไม่มีการปกป้องกองทัพแน่นอน เพราะมองว่า หากปกป้องกองทัพเมื่อทำผิด ประชาชนก็จะไม่ปกป้องตัวเองเหมือนกัน

ส่วนจะมีทหารใหม่หน่วยอื่นที่ถูกหักเงินในลักษณะเดียวกันหรือไม่นั้น นายสุทิน ระบุว่า ต้องมีการตรวจสอบอยู่แล้ว ได้ส่งจเรทหารตรวจสอบแล้ว ยังไม่มีรายงานประเด็นดังกล่าวเข้ามา หลังจากนี้ก็ต้องเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น แต่มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องผิดพลาดที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์มากกว่า

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่หน่วยทหารตามต่างจังหวัด จะมีงบประมาณ บริหารจัดการส่วนสาธารณูปโภคที่ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องหักเงินทหารใหม่มาใช้จ่ายเรื่องนี้  นายสุทิน ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะงบประมาณ จะต้องมีการประเมินจัดระดับงบประมาณมาโดยตลอด ตั้งแต่สภาลงไปยังหน่วยงาน ที่ผ่านไม่มีนโยบายใช้วิธีหักเงินทหารมาใช้จ่าย ทางหน่วยต้องเป็นคนบริหารจัดการเงินงบประมาณเอง ไม่ควรมาหักแบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง