กระทรวงกลาโหม วางแนวทางเงินเดือนพลทหาร หักได้-ไม่ได้

View icon 116
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 20.11 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงกลาโหม วางกรอบแนวทางหักเงินเดือนทหารเกณฑ์ได้ แต่ต้องให้เงินเหลือใช้มากที่สุด รวมไปถึงต้องหักด้วยความสมัครใจ จะสุ่มตรวจ แต่ละเหล่าทัพปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้หรือไม่

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง ต่อมาคณะรัฐมนตรี อนุมัติเพิ่มค่าเบี้ยยังชีพให้ทหารกองประจำการทั่วประเทศประมาณ 140,000 นาย ให้รับเงินเดือนถึง 11,000 บาทต่อเดือน

ล่าสุด กระทรวงกลาโหม ได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการหักเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนของทหารกองประจำการในส่วนราชการ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม โดยสิ่งที่หักได้ คือ ค่าอาหารประกอบเลี้ยงต่อเดือน, ของใช้ส่วนตัวเมื่อแรกเข้ามาเป็นทหารเกณฑ์ หากเป็นไปได้ให้จัดหามาคราวละมากมาก เพื่อจะได้ราคาถูก

แต่มีบางอย่างที่ห้ามหักจากเงินเดือนทหาร ประกอบด้วย ค่าเครื่องช่วยฝึก ค่าเครื่องสนาม เช่น กระติกน้ำ ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ค่าดูดส้วม ค่า WIFI เป็นต้น รวมไปถึงอุปกรณ์ตรวจยาเสพติด ชุดตรวจโควิด-19 หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ ทำความสะอาด

ส่วนค่าประกันชีวิต พบว่า มีการเก็บในบางเหล่าทัพ กระทรวงกลาโหมให้แนวทางว่า ให้นำรายได้จากสวัสดิการเชิงธุรกิจ มาดูแลค่าใช้จ่ายส่วนนี้ โดย นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เห็นชอบเช่นกัน แต่กรณีที่จำเป็นต้องจัดหาสิ่งของเพิ่มเติมโดยใช้เงินเดือนของทหารเกณฑ์ จะต้องชี้แจงให้รับทราบและเข้าใจ ซึ่งควรดำเนินการโดยความสมัครใจ และจะมีการสุ่มตรวจทุกเหล่าทัพ