ยุติแล้วภารกิจจับลิงลพบุรีล็อตแรก

ยุติแล้วภารกิจจับลิงลพบุรีล็อตแรก

View icon 126
วันที่ 15 มิ.ย. 2567 | 14.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สิ้นสุดแล้ว! ภารกิจจับลิงลพบุรีล็อตแรก จับได้ทะลุเป้าเกือบ 1,200 ตัว เทศบาลเมืองลพบุรีเร่งสร้างกรงเพิ่ม เตรียมจับลิงโรงเรียนพิบูล และโรงหนังมาลัยรามา

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 15 มิ.ย.67) นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกันปล่อยลิงชุดสุดท้ายที่จับได้จำนวน 31 ตัว ซึ่งจับได้ที่บริเวณโรงแรมเอเชีย หลังทำประวัติ และทำหมันเรียบร้อยแล้ว เข้ารวมกับฝูงกรงที่ 3 ซึ่งเป็นกลุ่มแรกของลิงที่จับได้รวมทั้งหมดในกรงนี้มีอยู่จำนวน 386 ตัว และในกรงที่2เป็นลิงฝูงร้านชโยวานิชจับได้ 479 ตัว และลิงบริเวณศูนย์การค้ามโนราจับได้ 325 ตัว รวมเป็นลิงทั้งหมดที่จับได้ตั้งแต่วันที่15 พฤษภาคม ถึง 13 มิถุนายน 2567 ในรอบแรก และรอบที่ 2 จับลิงได้ 3 ฝูง เป็นจำนวน 1,190 ตัว ถือว่าเกินเป้าหมาย ว่าที่ที่ตั้งเอาไว้ 800-1,000ตัว ทำให้ลิงตึก 3 จุดที่จับมาขณะนี้ลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัด และมีจำนวนลิงที่เบาบางลงจนชาวบ้านเห็นถึงความแตกต่าง

นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรี เผยว่า ทางจังหวัดจะให้งบประมาณ ทำกรงลิงเพิ่มอีก 1 กรง แต่เทศบาล ทำเพิ่มอีก 2 กรง รวมเป็น 3 กรง เพื่อรองรับลิงที่เหลือ โดยจะเร่งสร้างกรงสำรองเร่งด่วน หากสร้างแล้วเสร็จ จะจับลิงต่อทันที ทั้งนี้ทางกรมอุทยานเสร็จสิ้นภารกิจในวันนี้ จะยกทีมงานกลับก่อน เพราะโครงการของกรมอุทยาน ที่ทำมาในระยะเวลา 5-15 มิถุนายนเสร็จสิ้นแล้ว แต่ทางกรมอุทยานจะกลับไปทำโครงการใหม่ และอนุญาตให้ทางเทศบาลจับได้เลยและพอจับแล้วกรมอุทยานทำโครงการมาทำหมันได้พอดีเลย โดยเฉพาะลิงกลุ่มโรงเรียนพิบูลยวิทยาลัย ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับนักเรียน ทั้งแย่งสิ่งของ และไล่กัด

หลังจากจับลิงในจุดต่าง ๆ ในตัวเมืองลพบุรีออกมาหมดแล้ว ก็จะให้มีการทำความสะอาดกวาดพื้น พ่นยาฆ่าเชื้อ ซ่อมแซมบ้านเรือน ตึกต่าง ๆ ที่ลิงเคยอาศัย และตรวจสุขภาพประชาชนที่อยู่ในจุดที่ลิงเคยอาศัยอยู่ เพราะอาจมีปัญหาเรื่องสุขภาพจากเชื้อโรคที่อยู่กับลิง ก็จะทำให้เมืองลพบุรีมีความสะอาด และกลับมาเป็นเมืองลพบุรีที่สวยงามเหมือนในอดีต ฟื้นฟูเป็นแหล่งท่องเที่ยว เศรษฐกิจจะดีขึ้น ชาวลพบุรีก็จะมีความสุข

ด้านนายภัทรพล มณีอ่อน (หมอล็อต) นายสัตวแพทย์หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรีและเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ร่วมมือร่วมใจทำความสะอาดกรงลิงทำความสะอาด-ฆ่าเชื้อ หวั่นผลกระทบจากเชื้อโรคที่มากับลิง