จีน ประกาศจะส่งแพนด้าคู่ใหม่ ให้กับออสเตรเลีย

View icon 35
วันที่ 16 มิ.ย. 2567 | 18.54 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นายกรัฐมนตรีจีน ประกาศจะส่งแพนด้าคู่ใหม่ให้กับออสเตรเลีย ในระหว่างการเดินทางเยือนออสเตรเลีย

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ นับเป็นผู้นำระดับสูงของจีนคนแรกที่เยือนออสเตรเลียนับตั้งแต่ปี 2560 เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน นายหลี่ เฉียง ได้เดินทางไปที่สวนสัตว์แอดิเลด (Adelaide Zoo) ที่รัฐเซาท์ออสเตรเลีย เพื่อเยี่ยมชมแพนด้า ฝู่ หนี และ หวัง หวัง ซึ่งกำลังจะถูกส่งกลับไปจีน หลังจากทั้งคู่อยู่ที่สวนสัตว์แอดิเลด มาตั้งแต่ปี 2552 โดย นายกรัฐมนตรีจีน ประกาศว่า จีนจะส่งแพนด้าคู่ใหม่มาให้กับออสเตรเลีย แทนคู่แพนด้า ฝู่ หนี และ หวัง หวัง เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

คำพูดของ นายหลี่ เฉียง แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีการพัฒนาให้ดีขึ้น หลังจากทั้งสองชาติมีปัญหาขัดแย้งด้านการเมืองในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และความขัดแย้งเกี่ยวกับตลาดไวน์ ซึ่งทางการจีนเคยระงับการนำเข้าไวน์จากออสเตรเลีย จนส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกสินค้าเกษตรของออสเตรเลียที่มีมูลค่าสูงถึง 2 หมื่นเหรียญออสเตรเลีย หรือเกือบ 5 แสนล้านบาท ก่อนที่ทางการจีนเพิ่งยกเลิกคำสั่งดังกล่าวไปเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ นายหลี่ เฉียง มีกำหนดการเข้าพบกับ นายแอนโทนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ในวันจันทร์นี้ (17 มิ.ย.) ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมโครงการเหมืองแร่สำคัญของออสเตรเลียที่เชื่อมโยงกับภาคธุรกิจของจีนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง