เลือก สว.จังหวัด คนดังตกรอบเพียบ

View icon 55
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้มีการเลือก สว. ระดับจังหวัด หลายพื้นที่คึกคักทีเดียว ผู้สมัครคนดังหลายสาขาอาชีพ พก ประสบการณ์มาแน่น แต่ไม่ได้พกดวงมา ตกรอบตั้งแต่เลือกกันเองในกลุ่ม

เลือก สว.จังหวัด คนดังตกรอบเพียบ
ผลการเลือก สว. ระดับจังหวัดอย่างไม่เป็นทางการพบว่า มีผู้สมัครที่มีชื่อเสียงหลายคน ไม่ผ่านการเลือกตั้งแต่รอบแรก ที่เลือกกันเองภายในกลุ่ม อย่างเช่น นายสมชัยศรี สุทธิยากร อดีต กกต. ที่ลงสมัคร กลุ่มประชาสังคม องค์กสาธารณประโยชน์ ซึ่งได้เพียง 4 คะแนน ก็ยอมรับผลการเลือก และเห็นว่าผู้ที่ผ่านเข้าไปในรอบเลือกไขว้ ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ ด้านสาธารณประโยชน์มายาวนาน นอกจากนี้ ยังมีคนดังอีกหลายคน เช่น นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต., นางสาวนารากร ติยายน, นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข พิธีกรและผู้ประกาศข่าว, นายสนธิญา สวัสดี, นายสันธนะ ประยูรรัตน์, นายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา รวมทั้ง นางสาวรสนา โตสิตระกูล, นางประทีป อึ้งทรงธรรม

บางคนถึงขนาดเล่นของ พกพระสมเด็จที่นับถือ และพระไพรีพินาศ ยกมือไหว้ท่วมหัว อธิษฐานขอพร แต่คุณพระก็พาไปไม่ถึงฝัน ตกรอบแรกกับเขาเหมือนกัน

ส่วนคนที่ผ่านเข้าไปในรอบประเทศ จากการตรวจสอบเบื้องต้น เห็นชื่อ คนดังน้อยมาก เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พลตำรวจตรี อรรถวิทย์ สายสืบ อดีตรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เป็นต้น

กกต.พอใจภาพรวม เลือก สว.ระดับจังหวัด
ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. บอกว่า ภาพรวมการเลือกรอบจังหวัด  ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอบคุณผู้สังเกตการณ์ที่จังหวัด ที่ช่วยเป็นหูเป็นตาทำให้การเลือก สว. เป็นไปด้วยความโปร่งใส ส่วนเรื่องร้องเรียนการนับคะแนนผู้สมัครจะไปแจ้งความ หรือไปร้องศาลฎีกา ภายใน 3 วัน ก็สามารถทำได้ ซึ่งศาลจะพิจารณาให้แล้วเสร็จในเวลาที่กำหนด แต่กระบวนการนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับการได้มาซึ่ง สว.

สำหรับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศ ซึ่งเป็นการเลือกขั้นตอนสุดท้าย จะมีขึ้นในวันพุธที่ 26 มิถุนายนนี้ ที่เมืองทองธานี โดยจะต้องไปแข่งขันกับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในระดับจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ เพื่อคัดสรรให้ได้กลุ่มละ 10 คน ให้ได้ ว่าที่ สว. 200 คน และ บัญชีสำรองอีก 100 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง