คดี “ทักษิณ” รอฟังศาลฯ ทวีจี้หมอวรงค์รับผิดชอบคำพูดปมถุงขนม 2 พันล้าน

คดี “ทักษิณ” รอฟังศาลฯ ทวีจี้หมอวรงค์รับผิดชอบคำพูดปมถุงขนม 2 พันล้าน

View icon 250
วันที่ 18 มิ.ย. 2567 | 09.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ทวี” ชี้ระยะหลังผู้ต้องหา ม.112 ได้ประกันตัว ส่วนคดี “ทักษิณ” ให้รอฟังศาลฯ ซัดหมอวรงค์ปูดปมถุงขนม 2 พันล้าน ต้องรับผิดชอบคำพูด เพราะเกี่ยวพันหลายองค์กร ลั่นกระบวนการยุติธรรมอยู่ได้ด้วยเกียรติยศ

วันนี้ (18 มิ.ย.67) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอัยการนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งฟ้องต่อศาลในคดีมาตรา 112 ว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งประจำอยู่ที่ศาลอาญา ว่า นายทักษิณเดินทางไปรายงานตัวแล้ว ก็อยากให้ฟังทางศาลฯ เพราะถือเป็นการเข้าสู่กระบวนการครบถ้วนทุกอย่าง ส่วนขั้นตอนหากได้ประกันตัว หรือไม่ได้ประกันตัวนั้น ภายในวันนี้ก็คงจะทราบว่าเป็นอย่างไร ถือเป็นขั้นตอนที่ปฏิบัติตามปกติอยู่แล้ว ไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า หากไม่ได้รับการประกันตัวเรื่องการพักโทษของนายทักษิณ จะเป็นอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่อยากให้เป็นคำถามสมมุติ เพราะตามหลักการของรัฐธรรมนูญมีกฎหมายคุ้มครอง ศาลฯ ต้องให้ประกันตัวเป็นหลัก อยู่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 29 เว้นมีเหตุที่จะหลบหนี หรือเหตุอื่น ไม่อยากให้เป็นการสมมุติเดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็น

ส่วนจะสามารถเทียบเคียงกับผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ที่ได้รับการประกันตัวในช่วงหลังได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จะพิจารณาเป็นรายคดีไป ซึ่งจะเห็นว่าคดีมาตรา 112 ในช่วงหลังจะได้รับการประกัน ส่วนกระบวนการประกันตัวจะเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่นั้น ขอให้รอฟังดูจากศาล ไม่อยากตอบแทนองค์กรอื่น

เมื่อถามถึงกรณี นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ออกมาระบุเรื่องถุงขนม 2 พันล้านที่ฮ่องกง เพื่อให้ช่วยผู้ต้องคดีบางคน จะส่งผลกระทบต่อการให้ประกันตัวของนายทักษิณหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทางศาลฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟัง แต่โดยส่วนตัวคำพูดในลักษณะนี้ ในฐานะที่ตนเคยอยู่กระบวนการยุติธรรม ผู้พูดอาจจะต้องมีความรับผิดชอบ เพราะตนเคยทำคดีเช่นนี้มาเยอะ ในกระบวนการยุติธรรมสิ่งที่เขาอยู่กันได้คือ เกียรติยศ ความซื่อสัตย์สุจริต และปกติการจะพูดข้อเท็จจริงอะไรต้องมีพยานหลักฐาน เพราะเกี่ยวข้องกับหลายองค์กร ขอยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรมทุกคนต้องทำตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง