ศาลฯ รับฟ้อง ทักษิณ คดี ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ

View icon 32
วันที่ 18 มิ.ย. 2567 | 16.01 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คดีใหญ่ที่เป็นที่จับตาวันนี้ คือ คดีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อช่วงเช้าศาลประทับรับฟ้องคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยล่าสุด ศาลให้ประกันตัวด้วยวงเงิน 500,000 บาท พร้อมเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ศาลฯ รับฟ้อง ทักษิณ คดี ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ
ตั้งแต่เช้าวันนี้ มีกองทัพสื่อมวลชนไปดักรอ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ย่านจรัญสนิทวงศ์ โดยเวลา 07.55 น. นายทักษิณ ได้เดินทางออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ด้วยรถเบนซ์สีดำ ทะเบียน ธษ267 และมีรถเบนซ์สีขาว ทะเบียน 9กย 59 เดินทางไปศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังคำสั่งฟ้องคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

จนกระทั่งเวลา 08.55 น. นายทักษิณ ได้นั่งรถเบนซ์สีดำมาถึงศาลอาญา โดยผ่านหน้าศาล ก่อนจะขับไปทางด้านหลังศาล ต่อมา นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงยืนยันว่า เวลา 08.56 น. อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ที่รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้อง นายทักษิณ ต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และมาตรา 112 เรียบร้อยแล้ว โดยศาลอาญาประทับรับฟ้อง ซึ่งคดีเข้าสู่การพิจารณาต่อศาลแล้ว

ขณะที่วันนี้ กลุ่มคนเสื้อแดง และ นายวรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาให้กำลังใจ นายทักษิณ และติดตามคดีด้วย

โดย นายวรชัย ระบุว่า วันนี้มีโอกาสเห็นสีหน้าของ นายทักษิณ ก่อนจะเข้าไปในศาล ก็มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ได้กล่าวทักทายทุกคน มองว่าคดีนี้ไม่ได้มีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่น เพราะช่วงหลังมานี้จะเห็นว่าผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ได้รับประกันตัวออกมาหลายคน ยกเว้นบุคคลที่ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า และมองว่าที่ผ่านมา นายทักษิณ ก็จงรักภักดีต่อสถาบันโดยตลอด

ศาลฯ ให้ประกัน ทักษิณ ห้ามออกนอกประเทศ
โดย ทนายความของนายทักษิณ ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 500,000 บาท เพื่อขอประกันตัว ต่อมาศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยอายุมาก มีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอน ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณาโดยให้ตีราคาหลักประกัน 500,000 บาท กับให้จำเลยวางหนังสือเดินทาง ยึดหนังสือเดินทาง และหลักประกันทำสัญญา ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีทั้ง 2 ฝ่าย วันที่ 19 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น.

เตรียมฟ้องหมอ ปมปูดถุงขนม 2,000 ล้านบาท
ด้าน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นายทักษิณ เปิดเผยหลังศาลให้ประกันว่า ต้องขอบคุณศาลในส่วนเงื่อนไขประกัน หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับใครหลายคน แต่ขณะนี้ นายทักษิณ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยนานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่ เพื่อส่งมอบให้ศาล

ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ ไม่ปรากฏตัวนั้น นายวิญญัติ กล่าวว่า นายทักษิณ ใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานาน และมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยงอาจต้องกินอาหารและยา ไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง พร้อมเข้าสู่กระบวนการ ถ้าไม่พร้อมวันนี้คงไม่มา วันนี้ นายทักษิณ ไม่ได้เครียดใด ๆ มั่นใจจะได้รับความยุติธรรม และคดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว คดีนี้ไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ นั่นหมายความว่า นายทักษิณ ต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อ ๆ ไป

ส่วนกรณีที่นายแพทย์คนหนึ่ง กล่าวอ้างถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาท ถึงได้ประกันตัว นายวิญญัติ เชื่อว่าศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐาน ขณะนี้อยู่ระหว่างถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า

สำหรับนายแพทย์คนดังกล่าว คือ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี ซึ่งก่อนหน้านี้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กแฉถุงขนมภาคสอง เรื่องติดสินบน 2,000 ล้านบาท ผ่านบริษัทกาสิโนในฮ่องกงเกี่ยวข้องกับคดีนักการเมือง อ้างว่า สายลับได้รายงานว่า ระดับอธิบดีของกระบวนการยุติธรรม ได้เดินทางไปฮ่องกงเพื่อไปประสานงานเรื่องนี้

อนุทิน เผยอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดเกิดกับ ทักษิณ
ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงคดีของ นายทักษิณ ชินวัตร ว่าคดียังอยู่ในกระบวนการอยู่ มองว่าไม่เกี่ยวกับเสถียรภาพของรัฐบาล เราเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาท่าน รู้จักท่าน ก็อยากให้สิ่งที่ดีที่สุดเกิดขึ้นกับท่าน แต่ก็เป็นเรื่องของกระบวนการ มั่นใจในแง่การเมืองไม่กระทบ

ส่วนกรณีที่ประชาชนหวั่นวิตกจนทำให้หุ้นตกในรอบ 4 ปีนั้น นายอนุทิน กล่าวเปรียบเทียบว่า เหมือนกลัวผี มันไม่มีจริง เกิดมาก็ไม่เคยเจอผีแต่กลัวไปก่อน แล้วพอกลัวไปก็ทำให้เสียโอกาส พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลมีเสถียรภาพแน่นอน เพราะมีเสียงสนับสนุนถึง 314 เสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง