ผ่านแล้วกฎหมายสมรสเท่าเทียม

View icon 54
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 07.22 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สว. เห็นชอบ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมแล้ว โดยที่ทำเนียบรัฐบาลก็มีการเฉลิมฉลองกันอย่างคึกคัก ถือว่าเป็นความสำเร็จ ของกลุ่มความหลากหลายที่เพศ ที่พยายามต่อสู้ผลักดันกฎหมาย มายาวนานถึง 23 ปี

ผ่านแล้วกฎหมายสมรสเท่าเทียม
เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ที่ประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญ พิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม หรือร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับใหม่ จำนวน 69 มาตรา

สำหรับกฎหมายสมรสเท่าเทียมฉบับนี้ เสนอโดย คณะรัฐมนตรี พร้อมระบุหลักการว่า ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จำกัดเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างชาย-หญิง ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง และการอยู่เป็นครอบครัวระหว่างเพศเดียวกัน และมีการอุปการะเลี้ยงดูและมีความสัมพันธ์ในด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างไปจากคู่สมรสที่เป็นชาย-หญิง จึงควรแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติบางประการ ให้เพศเดียวกันสามารถหมั้น และสมรสกันได้ ซึ่งจะทำให้มีสิทธิ หน้าที่ และสถานะทางครอบครัวเท่าเทียมกับคู่สมรสที่เป็นชายและหญิง

หลังใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง วุฒิสภา มีมติเห็นชอบ 130 เสียง ไม่เห็นชอบ 4 เสียง และ งดออกเสียง 18 เสียง ซึ่ง วุฒิสภา จะส่งร่างกฎหมายกลับไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนประกาศใช้ต่อไป

ทำเนียบฯ ฉลอง กฎหมายสมรสเท่าเทียม
ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล จัดงานเฉลิมฉลอง แสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียม โดยมีการจัดซุ้มนิทรรศการ ปูพรหมสีรุ้ง หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ยังมีการแจกของที่ระลึกสีรุ้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียม ให้กับผู้ร่วมงานด้วย จุดไฮไลต์เช็คอิน อยู่ที่ มือลม สีรุ้งขนาดใหญ่

งานนี้มีบุคคลสำคัญจากหลากหลายวงการเข้าร่วมงาน อาทิ เอกอัครราชทูตจากประเทศต่าง ๆ พิธีกร ดีเจชื่อดัง จากนั้นมีขบวน Pride Caravan จากรัฐสภา มาร่วมกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ก็ได้แสดงความยินดี ที่ไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน และประเทศที่ 3 ในเอเชีย ที่ผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมได้สำเร็จ

ทูตฯ นานาชาติร่วมยินดี กฎหมายสมรสเท่าเทียม
ขณะที่ เอกอัครราชทูตจากประเทศต่าง ๆ ก็ร่วมแสดงความยินดีที่ประเทศไทย สามารถผ่านหมายสมรสเท่าเทียมได้แล้ว ที่นับว่าเป็นหมุดหมายสำคัญ ไปสู่สังคมไทยที่ไม่แบ่งแยกและเป็นธรรมมากขึ้น