คนไข้เสียชีวิตหลายคน "เป็นหนึ่ง" นัดลงพี้นที่พิสูจน์ วินิจฉัยผิดพลาดหรือไม่

คนไข้เสียชีวิตหลายคน "เป็นหนึ่ง" นัดลงพี้นที่พิสูจน์ วินิจฉัยผิดพลาดหรือไม่

View icon 522
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 11.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มูลนิธิเป็นหนึ่ง นัดลงพี้นที่พิสูจน์ รพ.เฮี้ยน? หลังญาติคาใจร้องสอบ รพ.วินิจฉัยผิดพลาดหรือไม่ ทำให้คนไข้เสียชีวิตหลายคน

วันนี้ (19 มิ.ย.67) มูลนิธิเป็นหนึ่ง เดินทางลงพื้นที่อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายกรณีโรงพยาบาลวินิจฉัยโรคผิดพลาด ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน  และจะพาผู้เสียหายมายื่นหนังสือที่กระทรวงสาธารณสุขให้ตรวจสอบโรงพยาบาลดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ญาติของผู้เสียชีวิตที่ติดใจในสาเหตุการเสียชีวิตและการรักษาพยาบาลที่อาจมีการวินิจฉัยโรคผิดพลาด ได้ร้องกับสื่อมวลชนและเพจข่าว ว่า รพ. แห่งหนึ่ง มีเคสเด็ก 4 ขวบ ปวดท้องรักษาแล้วไส้ติ่งแตก น้องผู้ชายอายุ 15 ปี ประสบอุบัติเหตุรถล้ม หัวฟาดพื้นแล้วไปรักษาแต่หมอวินิจฉัยผิดให้แค่ยาแก้ปวด จนอาการหนักและเสียชีวิตในเวลาต่อมา รวมถึงผู้ป่วยที่ญาติแจ้งว่ามารักษาอาการท้องอืด แต่เสียชีวิตหลังเข้ารับการเช่นกัน

ทางด้านเพจอีซ้อขยี้ข่าว 3 ซึ่งโพสต์แจ้งความคืบหน้าว่ามูลนิธิเป็นหนึ่งจะลงพื้นที่ตรวจสอบ รพ.เฮี้ยน ขึ้นชื่อเรื่องตุย ปรากฎว่ามีคนเข้าไปคอมเมนต์ประสบการณ์การเข้ารับบริการใน รพ. ที่ตกเป็นข่าว รวมถึงการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลอื่น ๆ  ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่เป็นประสบการณ์ในด้านลบ ที่ได้รับจากการเข้ารับบริการ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โรงพยาบาลต้นสังกัดได้เตรียมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ว่าสาเหตุเกิดจากข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่หรือไม่ และได้ประสานไปยัง สปสช. เพื่อเยียวยา ตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ได้กำหนดให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพอย่างถาวรเป็นการจ่ายเงินช่วยเหลือตั้งแต่ 240,000 บาทแต่ไม่เกิน 400,000 บาท