เด็ก 6 ขวบ ไฝยักษ์คันทั่วร่างกาย สธ. รับตัวไว้รักษา

เด็ก 6 ขวบ ไฝยักษ์คันทั่วร่างกาย สธ. รับตัวไว้รักษา

View icon 151
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 12.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฝยักษ์ คันทั่วร่างกาย มูลนิธิเป็นหนึ่งประสาน สธ. รับตัวเด็ก 6 ขวบไว้รักษา ส่งสถาบันโรคผิวหนัง รพ.เด็ก ร่วมวางแนวทางรักษาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

วันนี้ (17 มิ.ย.67) มูลนิธิเป็นหนึ่ง น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือต้นอ้อ เข้าพบ ดร.ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เพื่อปรึกษาแนวทางการรักษาขอความช่วยเหลือในการส่งตัวน้องน้ำเหนือ เด็กชายวัย 6 ขวบ ที่ป่วยเป็นปานดำ และมีอาการคันทั่วร่างกาย ให้ได้เข้าการรักษาที่ รพ.ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะโรคที่น้องเป็นอยู่ เบื้องต้น กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งเคสน้องน้ำเหนือต่อไปยังสถาบันโรคผิวหนังและโรงพยาบาลเด็ก เพื่อศึกษาอาการและวางแนวทางรักษา โดยหลังจากนี้ น้องจะอยู่ในการดูแลของกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง และครอบครัวจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาใด ๆ ทั้งสิ้น

น.ส.ชลิดา เปิดเผยด้วยว่า ส่วนเงินบริจาคที่พ่อของน้องได้เปิดรับ พ่อน้องชี้แจงว่าจะเปิดบัญชีและนำเงินบริจาคทั้งหมดมาจัดสรรให้กับตาและยายซึ่งเป็นผู้ที่ดูแลน้องมาตั้งแต่เด็ก โดยเงินจะใช้เป็นค่าเดินทางและค่าอาหารการกินในช่วงที่ต้องรักษาตัวน้อง ซึ่งโรคที่น้องเป็นค่อนข้างใช้เวลาในการรักษาพอสมควร และต้องขอบคุณมูลนิธิแม่นาคพระโขนงวัดมหาบุศย์ ที่ดูแลรับส่งในการเดินทางของน้องทั้งขามาและขากลับ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ดร. ธนกฤต ระบุว่า น้องน้ำเหนือ มีอาการของคัน ขณะหลับน้องจึงทุบหรือตีตัวเองโดยไม่รู้ตัว เบื้องต้นต้องตรวจให้รู้ชัดก่อนว่าน้องเป็นโรคอะไร หาสาเหตุของโรคให้พบเพื่อทำการรักษา

ด้านอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า กรณีน้องเหนืออาการค่อนข้างซับซ้อน ไม่ได้มีความผิดปกติแค่ผิวหนังภายนอก แต่ลึกไปถึงเนื้อเยื่อ สาเหตุอาจเกิดจากพันธุกรรมและอาจสัมสัมพันธ์กับระบบประสาท ก่อนเริ่มการรักษาแพทย์ต้องหาเหตุอย่างละเอียดก่อนว่าเกิดจากสาเหตุใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง