”นายกฯ เศรษฐา“ เมินผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ บอกเห็นต่างผ่านสื่อนอก ลั่นปม “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ยังต้องคุยกันต่อ

”นายกฯ เศรษฐา“ เมินผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ บอกเห็นต่างผ่านสื่อนอก ลั่นปม “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ยังต้องคุยกันต่อ

View icon 116
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 12.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“นายกฯ เศรษฐา” ยืนยัน เงินดิจิทัลวอลเล็ตเดินตามไทม์ไลน์ เมินผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ บอกเห็นต่างผ่านสื่อนอก

เช้าวันนี้ (20มิ.ย.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ได้ชี้แจงข้อกังขาของฝ่ายค้าน เรื่องการจัดสรรงบประมาณ โดยเฉพาะโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตครบถ้วนแล้ว

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการนำเงินใหม่เข้าไปในระบบ 5 แสนล้านบาท และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับภูมิภาค เพราะเราจำกัดให้ใช้ในพื้นที่ ตามบัตรตามบัตรประชาชน ในระยะเวลาจำกัด 6 เดือน อย่างที่เรียนไปว่าหากเราทราบวันที่แน่นอน ที่โครงการจะออกมา เชื่อว่าอุตสาหกรรม SME ก็จะมีการเร่งผลิต เพื่อรองรับกำลังซื้อตัวนี้ที่จะเข้ามา ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนที่ฝ่ายค้านมองว่างบประมาณก้อนโตส่วนนี้จะเป็นภาระของรัฐบาลหลังปี 2570 นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า เราต้องทำให้สมดุล ระหว่างระยะสั้นระยะกลางและระยะยาว โดยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ก่อนที่นโยบายอื่นๆจะเริ่มออกตามมา ทั้งการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติ  การจ้างงาน สร้างการผลิต และ ยกระดับอุตสาหกรรมไทยขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ระหว่างนั้นที่เงินดิจิทัลวอลเล็ตเข้ามาช่วยแล้ว และมีการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาก็จะทำให้จีดีพี โตขึ้น ซึ่งก็จะทำให้มีการใช้หนี้เกิดขึ้นได้

ส่วนกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ และมองว่าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในอนาคตไม่จำเป็นที่ต้องขับเคลื่อนโครงการนี้  นายกรัฐมนตรี มองว่า เป็นความเห็นต่างที่จะต้องมีการพูดคุยกันต่อไป

ส่วนที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า  ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 3 อาจจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา นายกรัฐมนตรี เห็นว่า กรณีที่ฝ่ายนิติบัญญัติ มีความไม่สบายใจก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องตอบคำถาม แต่เรื่องนี้จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ก็ต้องว่ากันไปตามกลไก รัฐบาลมีหน้าที่ต้องตอบชี้แจง

สำหรับประเด็นการนำเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  มาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนี้ แต่ยังไม่ได้ถามความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา และอาจไม่ทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้ นายกรัฐมนตรี  เชื่อว่า กระทรวงการคลังมีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน และ จะดำเนินการต่อไปตามขั้นตอน