เผยภาพหน่วยยามฝั่งจีนคุกคามเรือฟิลิปปินส์

View icon 99
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ไปดูเหตุการณ์การปะทะกันล่าสุด ระหว่างเรือยามฝั่งของจีนกับฟิลิปปินส์ ซึ่งฟิลิปปินส์กล่าวหาว่า เรือหน่วยยามฝั่งจีน คุกคามเรือของทางการฟิลิปปินส์ จนทำให้เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ บาดเจ็บสาหัส 1 นาย
             
โดยเหตุการณ์ล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นภาพเรือลำหนึ่งของหน่วยยามฝั่ง “จีน” เข้าประชิดเรือของหน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ บริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ โดยก่อนหน้านี้ มีเรืออีกลำของฝั่งจีน พุ่งชนเรือของฟิลิปปินส์อย่างรุนแรง จนทำให้เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของ ฟิลิปปินส์ บาดเจ็บสาหัส 1 นาย และสามารถนำผู้บาดเจ็บออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย แม้จะถูกเรือของยามฝั่งจีนล้อมกรอบหนาแน่นก็ตาม
              
นอกจากนี้ ยังมีภาพเจ้าหน้าที่ของจีนถืออาวุธชี้ไปที่เรือของฟิลิปปินส์ ทำให้เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์สาดน้ำใส่เรือยามฝั่งของจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนก็ใช้อาวุธในมือเจาะเรือของฟิลิปปินส์ เป็นการตอบโต้ด้วย และสุดท้าย เรือยามฝั่ง 2 ลำของจีนแล่นขนาบเรือของฟิลิปปินส์ ออกจากพื้นที่ไป
               
ทั้งนี้ จีนและฟิลิปปินส์ มีกรณีพิพาทการแย่งกรรมสิทธิ์เหนือแนวสันดอนหลายแห่งในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ ซึ่งฟิลิปปินส์ กล่าวหาว่า โดนเรือยามฝั่งของจีนคุกคามมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง