สหรัฐฯ เผชิญสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรง

View icon 167
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 13.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวนทั้งร้อนจัด และน้ำท่วมรุนแรง ขณะที่พายุอัลเบร์โต เตรียมพัดขึ้นชายฝั่งของเม็กซิโก ในวันนี้   

หลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ กำลังเผชิญคลื่นความร้อนรุนแรง โดยที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวานนี้ อุณหภูมิอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส และคาดว่าอุณหภูมิจะพุ่งสูงระดับ 35-37 องศาเซลเซียสไปจนถึงสุดสัปดาห์นี้ ทางการต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านอากาศร้อนเป็นครั้งแรกของปีนี้

ส่วนที่เมืองลิโด บีช รัฐนิวยอร์ก มีอุณหภูมิ 34 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี ทำให้ชาวเมืองพากันออกมาเล่นน้ำคลายร้อนที่บริเวณชายหาดของเมือง แม้ทางการจะประกาศเตือนให้หลีกเลี่ยงการออกมาในพื้นที่กลางแจ้ง

ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซ็ตต์ส เมื่อวานนี้ อุณหภูมิอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิสูงสุดในรอบ 100 ปี แต่สำนักบริการสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ คาดว่าอุณหภูมิในวันพฤหัสบดีจะพุ่งสูงกว่านี้ ทำให้ทางการรัฐแมสซาชูเซ็ตต์ส ประกาศเตือนภัยร้อนไปจนถึงสุดสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน ที่เมืองกัลเวสตัน รัฐเท็กซัส มีชาวเมืองบันทึกภาพขณะกำลังขับรถฝ่าน้ำท่วมตามท้องถนน โดยน้ำท่วมครั้งนี้ เป็นอิทธิพลของพายุหมุนเขตร้อนอัลเบร์โต ที่เคลื่อนตัวพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกของรัฐเท็กซัสลงไปจนถึงชายฝั่งของเม็กซิโก  

ด้านศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ เผยภาพดาวเทียม แสดงให้เห็นพายุหมุนเขตร้อนอัลเบร์โต ที่กำลังก่อตัวในอ่าวเม็กซิโก ห่างจากชายฝั่งเมืองแทมปิโก ของเม็กซิโก ราว 300 กิโลเมตร และเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุลูกนี้ จะพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกของเม็กซิโก ในวันพฤหัสบดีนี้ ตามเวลาท้องถิ่น