จ.น่าน ไข้เลือดออกระบาดหนัก ลำดับที่ 5 ของประเทศ เสียชีวิตแล้ว 1 คน แพทย์เตือนผู้สูงอายุเด็กเล็กต้องดูแลเป็นพิเศษ

จ.น่าน ไข้เลือดออกระบาดหนัก ลำดับที่ 5 ของประเทศ เสียชีวิตแล้ว 1 คน แพทย์เตือนผู้สูงอายุเด็กเล็กต้องดูแลเป็นพิเศษ

View icon 154
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 14.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (20 มิ.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนและเจ้าหน้าที่ อสม.เขตเทศบาลเมืองน่านพร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลน่านลงพื้นที่ตรวจหาลูกน้ำยุงลายใส่ทรายอะเบทและใช้สารเคมีฉีดพ่นยุงลายบริเวณโรงเรียนและชุมชนเพื่อกำจัดลูกน้ำและยุงลายตลอดจนทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

หลังจากจังหวัดน่านนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 16 มิ.ย. 67 สสจ.น่าน มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก (รวม) จํานวนทั้งสิ้น 557 คน คิดเป็นอัตราป่วย 117.12 ต่อประชากรแสนคน มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน อัตราตาย ต่อประชากรแสนคน เท่ากับ 0.21 อัตราผู้ป่วยตายเท่ากับร้อยละ 0.18 หรือมากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ
โดยพบผู้ป่วยเพศหญิงมากกว่าเพศชาย โดยพบเพศหญิง 285 คน เพศชาย 272 คน  ทั้งนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ที่ อ.สองแคว เป็นหญิงอายุ 53 ปี เมื่อกลางเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

ทางด้านแพทย์หญิงวาลิกา รัตนจันทร์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่านฝ่ายปฐมภูมิ เตือนประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็กช่วงนี้ตั้งแต่เดือนพ.ค. - ส.ค. ของทุกปี จะเป็นช่วงที่ไข้เลือดออกจะระบาดหนักโดยยุงลายเป็นพาหะ ดังนั้นทางญาติผู้ใกล้ชิดหรือผู้ปกครองต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ

หากพบมีอาการไข้เกิน 3 วัน ต้องรีบไปพบแพทย์ ยิ่งหากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน ไต ความดันโลหิตสูงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ที่สำคัญอย่าให้ยุงกัด ควรทายากันยุงและต้องช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย หากในชุมชนมีผู้ป่วยที่สงสัยเป็นไข้เลือดออกต้องแจ้ง อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง