สรุปผลปฏิบัติการกวาดบ้านให้ ส.ป.ก.

View icon 436
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 20.04 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ปฏิบัติการค้น 14 จุด ทลายขบวนการออกเอกสารสิทธิ ครอบครองที่ดิน สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก 4-01

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลุยปฏิบัติการค้น 14 จุด ในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อุดรธานี และกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อทลายขบวนการออกเอกสารสิทธิ์ ครอบครองที่ดิน จากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. 4-01 ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุน โดยจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหาย หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต รวมทั้งหมด 4 คน ซึ่งทุกคนยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ซึ่งตำรวจสอบสวนกลางลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า มีการตั้งโรงงานในที่ดินของ ส.ป.ก. มาตั้งแต่ปี 2521 โดยมีการขุดบ่อปล่อยน้ำเสียจากโรงงาน ลงในที่ดินของ ส.ป.ก.มาจนถึงปัจจุบัน และยังมีการฉ้อฉล ปลอมเอกสารสิทธิ์ เร่งรัดดำเนินการ ออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขต ส.ป.ก.4-01 แก่ประชาชน 13 คน เพื่อให้ได้รับสิทธิเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน และสามารถถือครองที่ดินแทนบริษัท ในลักษณะการเป็นนอมินี โดยระบุว่า รับกระจายสิทธิมาจากโรงงานอุตสาหกรรมดังกล่าว เพื่อเลี้ยงปลา และเพาะเลี้ยงสาหร่าย ซึ่งโดยสภาพพื้นที่ ไม่อาจอนุญาตให้ประชาชนเข้าทำการเกษตรได้ เป็นเหตุให้ที่ดินของ ส.ป.ก. เสียหายไปกว่า 600 ไร่

ด้าน นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผย เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนร่วม กับตำรวจสอบสวนกลาง พยายามเก็บข้อมูล และหาพยานหลักฐาน มายาวนานกว่า 5 เดือน กว่าจะสามารถขอศาลออกหมายค้น และออกหมายจับผู้ต้องหาในขบวนการนี้ ซึ่งแต่ละคน ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. คนละ 40-50 ไร่ บางคนเป็นหลักร้อยไร่ จากนี้จะถูกส่งดำเนินคดีทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง