องคมนตรี ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 9/2567 และประชุมติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนมิถุนายน 2567

View icon 127
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 20.16 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 9/2567 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเร่งติดตามผลการดำเนินงาน ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ มอบนโยบายเพื่อนำสู่การพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน คือ การสร้างครู ด้วยการคัดเลือกผู้ที่มีความสามารถจากกลุ่มสตรีในพื้นที่ พัฒนาทักษะและให้ความรู้ และทำให้ศูนย์หัตถกรรมฯ เป็นสถานที่ฝึกหัดอาชีพ สร้างตัวอย่างการพัฒนาหัตถกรรมแก่กลุ่มสตรี เกิดการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

นอกจากนี้ ในการสร้างงานหัตถกรรมของโครงการหลวงเลอตอ ยังต่อยอดด้วยการนำเส้นด้ายกัญชงมาทอเพื่อทดแทนฝ้าย เนื่องจากประเทศไทยนำเข้าฝ้ายเกือบ 100% การปลูกฝ้ายใช้น้ำมากกว่ากัญชงถึง 3 เท่า และใช้สารเคมีมาก สำหรับปัญหาที่ต้องดำเนินการต่อไปคือ การจัดการขยะ ศูนย์ฯ เลอตอ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชน ได้วางแผนแก้ปัญหาเร่งด่วน โดยจะนำเตาเผาขยะเคลื่อนที่มาใช้ในชุมชน สำหรับแผนการจัดการขยะในระยะยาว จะรณรงค์การคัดแยกขยะในครัวเรือน การรีไซเคิลขยะเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

ข่าวอื่นในหมวด