ยื่นศาลปกครองกลางระงับ ดิจิทัลวอลเล็ต

View icon 101
วันที่ 21 มิ.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - เรื่องโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ไม่รอให้ สส. ดำเนินการ เพราะล่าสุดมีผู้ไปยื่นศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลปกครองกลาง สั่งระงับโครงการแล้ว

ยื่นศาลปกครองกลางระงับ ดิจิทัลวอลเล็ต
มีรายงานว่า ผู้ที่ไปยื่นศาลปกครองกลางคือ นายคงเดชา ชัยรัตน์ เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามมิให้ผู้ถูกฟ้องคือ กระทรวงการคลังกับพวก 5 คน เดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพราะเห็นว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย เนื่องจากเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรมต่อบุคคล ใช้เงินขัดวัตถุประสงค์ของหน่วยงานรัฐนั้น และอาจขัดวินัยการเงินการคลังของรัฐ ไม่ชอบด้วยวิธีการงบประมาณ

ที่ว่าเลือกปฏิบัตินั้น เพราะกำหนดเงื่อนไขให้ประชาชน 16 ปีขึ้นไป มีรายได้ต่ำกว่า 70,000 บาทต่อเดือน หรือ มีเงินฝากต่ำกว่า 500,000 บาท จึงมีผู้เข้าข่าย 50 ล้านคน ที่เหลือประมาณ 16 ล้านคน ไม่ได้รับแจกเงิน 10,000 บาทด้วย จึงไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

นายคงเดชา เคยยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องมาแล้ว

จับตาสัปดาห์หน้าเคาะซื้อสมาร์ตโฟน-เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ ?
นอกจากมีปัญหาทางกฎหมายแล้ว การใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต ยังต้องรอความชัดเจนอีกด้วยว่า จะนำไปใช้ซื้อโทรศัพท์มือถือ หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าได้หรือไม่

หลัง นายกรัฐมนตรี ขอให้คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ชุดเล็กทบทวน เพราะการใช้ซื้อสินค้าดังกล่าว ไม่ตอบโจทย์กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ตามกรอบที่วางไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง