6 ขวบ ป่วยปานยักษ์แต่กำเนิด MRI ไม่พบก้อนมะเร็งในไขสันหลัง

6 ขวบ ป่วยปานยักษ์แต่กำเนิด MRI ไม่พบก้อนมะเร็งในไขสันหลัง

View icon 182
วันที่ 23 มิ.ย. 2567 | 16.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อัปเดตอาการเด็ก 6 ขวบ ป่วยโรคปานยักษ์แต่กำเนิด ข่าวดี MRI ไม่พบก้อนมะเร็งหรือเนื้องอกในไขสันหลัง แต่กระดูกสันหลังระดับคอตรง ไม่โค้งงอตามธรรมชาติ พรุ่งนี้ตรวจเช็กเพิ่ม

วันนี้ (23 มิ.ย.67) พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจรักษาเด็ก 6 ขวบ ที่มีปานยักษ์แต่กำเนิด ซึ่งสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีและสถาบันโรคผิวหนัง รับตัวไว้ดูแลรักษา ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.67 จากการประเมินเบื้องต้นเด็กมีสุขภาพแข็งแรงดี ทีมสหสขาวิชาชีพ ทั้งกุมารแพทย์โรคผิวหนังและกุมารแพทย์โรคระบบประสาท ได้มีการตรวจเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI ไม่พบมีรอยโรคผิดปกติในกระดูกสันหลัง พบภาวะกระดูกสันหลังระดับคอตรง ไม่โค้งงอตามธรรมชาติ ทั้งนี้จะทำการตรวจปานที่หลังเพื่อนำชิ้นเนื้อไปตรวจ ขณะที่ผู้ป่วยพักรักษาตัวในโรงพยาบาล มีคุณตา  คุณพ่อและคุณแม่ผลัดกันมาดูแล ซึ่งมีที่พักสำหรับที่บ้านพักพิง Ronald Mcdonald 's เพื่อเป็นการประหยัดเวลาการเดินทางและไม่เสียค่าใช้จ่าย

นพ.อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแพทย์และผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า แผนการรักษาผู้ป่วยเด็กคนนี้ เริ่มจากประเมินรอยโรคใหญ่ว่า มีตำแหน่งใดบ้างที่มีความเสี่ยง เพื่อตัดชิ้นเนื้อส่งตรวจทางพยาธิวิทยาสำหรับการวินิจฉัยเพิ่มเติม ล่าสุด จากผล MRI ไม่พบก้อนมะเร็งหรือเนื้องอกในไขสันหลัง แต่พบว่ากระดูกสันหลังระดับคอ เป็นเส้นตรง ไม่มีความโค้ง และจะทำการตรวจเช็กเพิ่มเติมในวันที่ 24 มิ.ย.67 ขณะที่ผู้ป่วยพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้นได้มีการส่งไปเรียนผ่านระบบทางไกลในโรงพยาบาลอีกด้วย

คุณตาและพ่อของน้อง ฝากขอบคุณนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และทีมแพทย์ พยาบาลของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีและสถาบันโรคผิวหนังที่ดูแลใกล้ชิดทุกท่าน ดูแลน้องเป็นอย่างดี  ตั้งแต่วันที่ไปรับตัวที่กระทรวงสาธารณสุข และหวังว่าน้องจะได้ใช้ชีวิตใกล้เคียงกับเด็กปกติในเร็ววัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง