ซาอุดีอาระเบียเผย มีผู้เสียชีวิตในพิธีฮัจญ์กว่า 1,300 คน

View icon 78
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ทางการซาอุดีอาระเบียเผย ยอดผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนในระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์พุ่งทะลุกว่า 1,300 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีฮัจญ์อย่างถูกต้อง ทำให้ไม่ได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก  
              
กระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผย เมื่อวานนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตในช่วงการประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้ มีจำนวนมากถึง 1,301 คนแล้ว จากผู้แสวงบุญทั้งหมดที่ได้เดินทางมาร่วมพิธีฮัจญ์ราว 1.8 ล้านคน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัวเรื้อรัง ซึ่งสาเหตุหลักของการเสียชีวิตคือการที่ผู้มาประกอบพิธีฮัจญ์จะต้องการเดินระยะไกลท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดทะลุ 51 องศาเซลเซียสที่นคร "เมกกะ" ของซาอุดีอาระเบีย
               
นอกจากนี้ยังพบว่า 83 เปอร์เซนต์ของผู้เสียชีวิตเป็นผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีฮัจญ์กับทางการซาอุดีอาระเบียล่วงหน้า ทำให้ไม่มีสิทธิเข้าถึงที่พักติดแอร์ รวมไปถึงการขนส่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ขณะเดียวกัน ยังมีผู้แสวงบุญอีกราว 500,000 คน ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจากอากาศร้อนจัดเช่นเดียวกัน
             
ทั้งนี้ ทางการซาอุดีอาระเบียถูกวิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงการประกอบพิธีฮัจญ์ โดยเฉพาะประเด็นการละเลยผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนมาล่วงหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง