หลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ เผชิญภัยร้อนรุนแรงต่อเนื่อง

View icon 57
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 13.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
โดมความร้อนที่กำลังปกคลุมฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ กำลังเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมฝั่งตะวันตก ทำให้ในขณะนี้ประชาชนหลายร้อยล้านคนทั่วประเทศ ต้องอยู่ภายใต้การประกาศเตือนภัยความร้อน
             
ชาวอเมริกันกว่า 115 ล้านคนทั่วประเทศ ตกอยู่ภายใต้การประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัด ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งหลายเมืองทางฝั่งตะวันออก มีอุณหภูมิสูงสุดที่ทำลายสถิติเดิมที่เคยบันทึกไว้แล้ว โดยที่กรุงวอชิงตันดี.ซี อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส ซึ่งทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดเดิมตั้งแต่เมื่อปี 2523
              
ในขณะที่ เมือง "ฟิลาเดลเฟีย" ในรัฐเพนซิลเวเนียต้องเฝ้าระวังความร้อนระดับอันตราย โดยอุณหภูมิอาจพุ่งสูงถึง 41 องศาเซลเซียส เนื่องจากอิทธิพลของความชื้นสูงที่กระทบต่อดัชนีความร้อน ส่วนที่รัฐไอดาโฮ มอนแทนา และ ไวโอมิง อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 32 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิปกติในช่วงเวลานี้ของปีราว 15 องศาเซลเซียส
              
ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ ยังเตือนว่า ปรากฎการณ์ โดมความร้อน กำลังแผ่ขยายจากฝั่งตะวันออกไปยังฝั่งตะวันตก โดยจะเรื่มเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐเนแบรสกา และรัฐแคนซัสภายในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น
               
ซึ่งที่รัฐแคลิฟอร์เนียคาดการณ์ว่า อุณหภูมิจะสูงถึง 41.7 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะที่ หุบเขาซาคราเมนโต ทางตอนเหนือของรัฐ ส่วนที่เมืองฟินิกซ์ ในรัฐแอริโซนา ต้องเผชิญอุณหภูมิทะลุ 46 องศาเซลเซียสในสัปดาห์นี้
             
ทั้งนี้ หน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหรัฐคาดว่า อากาศร้อนจะยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งอิทธิพลจากอากาศร้อนยังเพิ่มความกังวลถึงสถานการณ์ไฟป่าที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง