ศึกสีกากีไม่จบ ! บิ๊กโจ๊ก เอาผิด บิ๊กต่าย

View icon 65
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นานพอสมควร ที่สื่อไม่ได้สัมภาษณ์บิ๊กโจ๊ก พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

ศึกสีกากีไม่จบ ! บิ๊กโจ๊ก เอาผิด บิ๊กต่าย
วันนี้ บิ๊กโจ๊ก ไปศาลอาญากรุงเทพใต้ ในคดีเป็นโจทก์ฟ้องหมิ่นประมาทบิ๊กเต่า พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และก็ให้สัมภาษณ์ยาว ซึ่งรวมถึงการเตรียมฟ้องบิ๊กต่าย พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร. ด้วย

บิ๊กโจ๊ก ลั่นไม่ไกล่เกลี่ย บิ๊กเต่า ศาลเลื่อนไต่สวนมูลฟ้อง
บิ๊กโจ๊ก พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปศาลอาญากรุงเทพใต้ ในคดี เป็นโจทก์ฟ้อง พลตำรวจตรี จรูญเกียติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กรณีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการที่รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องวันนี้

ต่อมา บิ๊กโจ๊ก เปิดเผยว่า ตนเดินทางมาศาลตามนัด แต่ทราบว่า พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ขอเลื่อน ส่วนที่มีการจงใจใส่ความหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณานั้น เนื่องจาก พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ นำข้อมูลซึ่งอยู่ในสำนวนไปให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ทั้งที่รู้ว่าจะต้องมีการเผยแพร่ต่อสาธารณะ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ มีหน้าที่เป็นเพียงพนักงานสอบสวน สิ่งที่ทำได้คือรวบรวมข้อมูล และส่งสำนวนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ไม่ได้มีอำนาจให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน รวมถึงแสดงความคิดเห็นวินิจฉัยคดี หรือพิพากษาคดี จึงทำให้สังคมเชื่อว่าตัวเองเป็นผู้กระทำผิดไปแล้ว จำเป็นต้องยื่นฟ้องเพื่อคืนความยุติธรรมให้กับตนเอง ที่ผ่านมาเคยมีคำวินิจฉัยของศาลฎีกาในคดีที่มีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็น หริอวินิจฉัยคดีชี้นำสังคม ซึ่งศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาจำคุกไปแล้ว ยืนยันจะไม่มีการยอมความ หรือไกล่เกลี่ยอย่างแน่นอน

บิ๊กเต่า ไม่กังวล แม้ บิ๊กโจ๊ก กลับมาใหญ่กว่าเดิม
ส่วน บิ๊กเต่า พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ บอกว่า ตนเป็นเจ้าหน้าที่เข้ามาทำงานในคดี ทำทุกอย่างตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ไม่ได้ไปกลั่นแกล้งใคร ส่วนใครจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับตนก็เป็นสิทธิ ตนทำงานเพื่อประชาชน ไม่ได้ทำงานให้ผู้ที่กระทำการทุจริตและมีประพฤติที่ไม่ดี ทุกวันนี้ทำงานเพื่อองค์กร ไม่มีความกังวลที่ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ จะกลับมาดำรงตำแหน่ง เพราะตนทำหน้าที่ดีที่สุด และมีหลายเรื่องต้องดำเนินคดีกับกลุ่มคนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวันหนึ่ง พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ ได้ดำรงตำแหน่งที่ใหญ่กว่านี้ กังวลว่าจะกระทบกับงานหรือไม่ บิ๊กเต่า บอกว่า ไม่หวั่นว่าจะกระทบกับหน้าที่การงานของตน ถ้าเจ้าตัวจะดำรงตำแหน่งที่ใหญ่กว่านี้ ตนก็ทำงานให้ดีที่สุด หากจะถูกกลั่นแกล้งหรือยังไง ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกฎหมาย ส่วนกรณีที่ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ กลับมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. นั้น บิ๊กเต่า ยืนยันว่า ยังไม่ได้พบ หรือมีการพูดคุยแต่อย่างใด และตนไม่ได้รับออร์เดอร์งานจากใคร ทุกวันนี้ทำเพื่อองค์กร และไม่ได้ทำเพื่อเรื่องส่วนตัว

บิ๊กโจ๊ก ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด บิ๊กต่าย ม.157
นอกจากบิ๊กโจ๊กจะให้สัมภาษณ์กรณีการฟ้องหมิ่นประมาทบิ๊กเต่าแล้ว ที่ร้อนฉ่าอีกประเด็นหนึ่ง คือการเปิดเผยว่า ไปร้องบิ๊กต่าย พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร. ให้เอาผิดตามมาตรา 157 คือประเด็นนี้ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการกลืนน้ำลายตัวเองหรือเปล่า ว่าหากได้กลับเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะถอนฟ้องคดีความทั้งหมด ซึ่งบิ๊กโจ๊กบอกว่า ไม่ใช่การกลืนน้ำลาย แต่ต้องเรียกร้องความยุติธรรมให้ตัวเอง

คำสั่งที่ให้ออกจากราชการ ซึ่งกฤษฎีกามีคำวินิจฉัยว่า ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปแก้ไขนั้น ยังคงอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้รอให้ พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ ดำเนินการแก้ไข ตั้งแต่ช่วงที่ดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการ ผบ.ตร. แล้ว แต่กลับยังเพิกเฉย วันนี้จึงจะเดินทางไปร้อง ป.ป.ช. เอาผิด มาตรา 157 เพราะคำสั่งดังกล่าว จะต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ทำให้คำสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนกรณี พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ ที่กลับเข้าสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร. แล้ว หากยังไม่เพิกถอนคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็จะเดินหน้าฟ้องร้องในสัปดาห์หน้าด้วย


บิ๊กต่าย ไม่หวั่นถูก บิ๊กโจ๊ก ร้อง ป.ป.ช. มาตรา 157
ส่วนบิ๊กต่าย พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ วันนี้ไปร่วมประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพแทนบิ๊กต่อ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ ผบ.ตร. ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ ถูกถามประเด็นนี้ ซึ่งบิ๊กต่าย ให้สัมภาษณ์ว่า เพิ่งทราบว่าจะมีการไปยื่นร้องจากสื่อมวลชน ซึ่งก็เป็นสิทธิของท่าน ตอนนี้ตนทำหน้าที่รอง ผบ.ตร.แล้ว ไม่ได้รักษาการ โดยในกระบวนการพิจารณา พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ ได้ไปยื่นอุทธรณ์ ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ จากนี้ก็ต้องรอให้พิจารณา

มีคำถามหนึ่งที่ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ระบุว่าทำตามหน้าที่ในช่วงรักษาการ แต่ขณะนี้ท่านกำลังจะโดนเช็คบิล ซึ่งบิ๊กต่าย ก็ตอบว่า ไม่ได้เคยคิดว่าถูกเช็คบิล บอกแล้วว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละท่านที่จะดำเนินการทั้งทางกฎหมายและวินัยกับตนได้อยู่แล้ว แต่ตนได้ถือปฏิบัติอยู่บนความสุจริตเป็นที่ตั้ง และทำเพื่อองค์กร ซึ่งต้องดูเรื่องกฎหมาย ข้อเท็จจริง ระเบียบคำสั่ง มาประกอบ ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นกับตนก็พร้อมรับ

ส่วนการวิเคราะห์ว่าเหมือนท่านตายเดี่ยวในรอบนี้ บิ๊กต่ายถึงกับหัวเราะและยืนยันว่า ทุกคนเกิดมาต้องตายไม่มีใครหลุดพ้นความตายเป็นธรรมะอย่างหนึ่ง ดังนั้นเมื่อความตายมาเยือน เราก็ต้องพร้อมที่จะรับความตาย แต่เราอยู่ในพื้นฐานของความสุจริตใจและความโปร่งใสปฏิบัติตามหลักนิติธรรมเพื่อองค์กร ดังนั้นก็พร้อมที่จะรับทุกสิ่งทุกอย่าง

ส่วนที่จะมีการประชุม ก.ตร. ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีวาระของบิ๊กโจ๊กเข้าสู่ที่ประชุมด้วย บิ๊กต่ายยอมรับว่ามีการประชุม และทราบวาระแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผย เพราะเป็นเรื่องของการประชุม ส่วนที่ประชุมจะอภิปราย หรือมีความเห็นอย่างไรก็สุดแล้วแต่กรรมการแต่ละคน ซึ่งเรื่องกรณีบิ๊กโจ๊ก ไม่ได้หยุดกับบิ๊กต่าย บิ๊กต่อเท่านั้น หากไม่ได้กลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เตรียมฟ้องนายกรัฐมนตรีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง