จับบุหรี่นอก-บุหรี่ไฟฟ้า ลักลอบนำเข้าส่งทางไปรษณีย์ เสียหายกว่า 8 ล้านบาท

จับบุหรี่นอก-บุหรี่ไฟฟ้า ลักลอบนำเข้าส่งทางไปรษณีย์ เสียหายกว่า 8 ล้านบาท

View icon 527
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 19.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศุลภากรภาคที่ 5 ร่วมฝ่ายปกครอง จับบุหรี่นอก-บุหรี่ไฟฟ้า ลักลอบนำเข้าส่งทางไปรษณีย์ ปลายทางกรุงเทพฯ เสียหายกว่า 8 ล้านบาท

วันนี้ (24 มิ.ย.67) ที่สำนักงานศุลภากรภาคที่ 5 ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี, พ.อ.ฐิติพงษ์ อินวะษา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี, นายวัลลภ วุฒาพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 5 และ น.ส.นุชนารถ สินสุวรรณสาร นายด่านศุลกากรบ้านดอน ร่วมแถลงข่าวจับกุมสินค้าบุหรี่ต่างประเทศ และบุหรี่ไฟฟ้าลักลอบส่งทางไปรษณีย์ มูลค่ากว่า 8 ล้านบาท

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.67 ศุลกากร โดย สำนักงานศุลกากรภาคที่ 5 (ศภ.5) ได้รับเบาะแสข่าวว่าจะมีการลักลอบขนส่งบุหรี่ต่างประเทศ รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าในรูปแบบพัสดุไปรษณีย์ในประเทศในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของ ศภ.5 เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้และการควบคุมทางศุลกากร และด่านศุลกากรบ้านดอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จว.สฎ., ขรต.ที่ 402 กอ.รมน.ภาค จึงร่วมกันเรียกตรวจรถต้องสงสัยบริเวณถนนสายเอเชีย 41 (ขาขึ้น) อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี พบรถร่วมขนส่งไปรษณีย์

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ใช้เครื่องเอกซเรย์ชนิดถือ (Handheld X-ray) ตรวจสอบกล่องพัสดุ โดยภาพจากการเอกซ์เรย์พบว่ามีรูปร่างคล้ายบุหรี่(มวน) และบุหรี่ไฟฟ้า จึงได้ทำการอายัดกล่องพัสดุมาไว้ที่ด่านศุลกากรบ้านดอน แล้วจึงเชิญเจ้าหน้าที่ตัวแทนบริษัทผู้ขนส่ง มาเปิดตรวจร่วมกัน

โดยผลการตรวจสอบพบพัสดุจำนวน 881 หีบห่อ บรรจุสิ่งของผิดกฎหมายศุลกากร แบ่งเป็นบุหรี่ลักลอบหนีศุลกากร จำนวน 996,340 มวน บุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 3,863 ชิ้น มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 8,000,000 บาท สอบสวนทราบว่าขับมาจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และจะไปส่งปลายทางที่ กทม. ทั้งนี้ บุหรี่ลักลอบหนีศุลกากร และบุหรี่ไฟฟ้าที่จับกุมได้ในครั้งนี้ เป็นของอันพึงต้องริบตามมาตรา 166 แห่งพระราชบัญญัติศุลภากร พ.ศ. 2560 เจ้าหน้าที่ศุลภกากร จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลภากร พ.ศ.2560 ทำการยึดของกลางดังกล่าวไว้ และจะติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง