จูเลียน อัสซานจ์ ถูกปล่อยตัวจากสหราชอาณาจักรแล้ว

View icon 37
วันที่ 25 มิ.ย. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
"จูเลียน อัสซานจ์” ผู้ก่อตั้ง วิกิลีกส์ (WikiLeaks) ออกเดินทางจากสหราชอาณาจักรแล้ว หลังบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐฯ ในการยอมรับผิดข้อหาจารกรรมและเผยแพร่ข้อมูลลับทางทหาร ซึ่ง นายอัสซานจ์ เตรียมจะกลับบ้านเกิดที่ออสเตรเลีย ในเร็ว ๆ นี้

นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ (WikiLeaks) ชาวออสเตรเลีย ได้บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐฯ ในการยอมรับสารภาพผิดในข้อหาอาชญากรรม ที่เกี่ยวข้องกับการจารกรรมและเผยแพร่เอกสารลับด้านปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ในอิรักและอัฟกานิสถาน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวเขาออกจากเรือนจำในสหราชอาณาจักร โดย นายอัสซานจ์ ได้ออกเดินทางจากกรุงลอนดอนแล้ว เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ ตามเวลาในท้องถิ่น เพื่อไปขึ้นศาลสหรัฐฯ ที่เกาะมาเรียนาเหนือ (Northern Mariana Islands) ในมหาสมุทรแปซิฟิก วันพุธนี้ ซึ่ง นายอัสซานจ์ จะยอมรับผิดตามข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้เขาต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 62 เดือน แต่ภายใต้ข้อตกลงล่าสุดของ นายอัสซานจ์ กับรัฐบาลสหรัฐฯ จะทำให้เขาไม่ต้องรับโทษ เนื่องจากเขาอยู่ในเรือนจำที่อังกฤษมานานกว่า 5 ปีแล้ว และ นายอัสซานจ์ จะสามารถเดินทางกลับบ้านเกิดที่ออสเตรเลียได้ทันที

โฆษกของนายกรัฐมนตรี แอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย แถลงว่า รัฐบาลออสเตรเลียแสดงท่าทีชัดเจนมาตลอดว่า กรณีของ นายอัสซานจ์ กินเวลายืดเยื้อมานานแล้ว และออสเตรเลียดีใจที่คดีความของ นายอัสซานจ์ ใกล้จะสิ้นสุดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง