คนโดนพิษเจ็บ 3 คน กรมทะเลฯ แจ้งเตือนแมงกระพรุนหัวขวดโผล่เกาะราชาใหญ่

คนโดนพิษเจ็บ 3 คน กรมทะเลฯ แจ้งเตือนแมงกระพรุนหัวขวดโผล่เกาะราชาใหญ่

View icon 65
วันที่ 25 มิ.ย. 2567 | 15.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมทะเลฯ แจ้งเตือนแมงกระพรุนหัวขวด โผล่อ่าวหลา อ่าวทือ เกาะราชาใหญ่ ภูเก็ต คนโดนพิษบาดเจ็บ 3 คน เป็นเจ้าหน้าที่เรือ 1 คน มีอาการหายใจติดขัด นักดำน้ำ 2 คน

วันนี้ (25 มิ.ย.67) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ปักป้ายแจ้งเตือนพบแมงกระพรุนหัวขวด (Physalia sp.) หรือแมงกระพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือแมงกระพรุนไฟเรือรบ พบลอยในบริเวณอ่าวหลา อ่าวทือ เกาะราชาใหญ่ จังหวัดภูเก็ต
     
สำหรับแมงกระพรุนหัวขวด มีรูปร่างคล้ายหมวกทหารเรือ หรือเรือรบโปรตุเกสสมัยล่าอาณานิคม เป็นแมงกระพรุนพิษร้ายแรง ให้ระวังการสัมผัส หากโดนแมงกะพรุนดังกล่าวเข้าไปจะทำให้มีอาการปวดแสบปวดร้อน บวมมีผื่นขึ้ย อาจส่งผลต่อระบบผิวหนัง ทำให้หลอดลมหดเกร็ง และมีผลต่อระบบประสาทหัวใจ หัวใจเต้นแรงและเร็ว และอาจเสียชีวิตได้ หากโดนสัมผัสควรใช้วัสดุแข็งเขี่ยหนวดออกจากร่างกาย ห้ามใช้มือสัมผัสโดยตรงและห้ามนวดหรือทายาใดๆ ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่สัมผัสอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 30 วินาที และห้ามใช้น้ำจืดในการล้างแผลโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจายเร็วขึ้น และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

ล่าสุด รับแจ้งจาก Seafarer Divers Phuket บริษัท ซีฟาร์เรอร์ ไดเวอร์ ภูเก็ต จำกัด พบเจ้าหน้าที่เรือ 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ หายใจติดขัด ปัจจุบันนำส่งถึงโรงพยาบาล อาการปลอดภัยแล้ว และนักดำน้ำ 2 คน

667a86f8f05560.42622187.jpg

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้จัดทำแอปพลิเคชัน Marine Warning Application on Mobile ระบบเตือนภัยท่องเที่ยวทางทะเล (Marine Tourism Warning System) เป็นระบบแจ้งเตือนภัยนักท่องเที่ยวหรือประชาชนในพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุ ในการเฝ้าระวังและรวบรวมสถิติการเกิดปรากฏการณ์ภัยทางทะเล เช่น น้ำทะเลเปลี่ยนสี คลื่นย้อนกลับ ปัญหาคราบน้ำมัน จุดที่พบแมงกะพรุนพิษ และการกัดเซาะชายฝั่งในรูปแบบ Web Application และ Mobile Application โดยมีเมนูการใช้งาน ประกอบด้วย แสดงจุดเตือนภัยตามพิกัดที่เกิดเหตุในรัศมีที่กำหนด ระบบแจ้งเตือนบนมือถือ (Notification) พร้อมให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับระบบรับแจ้งเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับภัยพิบัติทางทะเลและชายฝั่ง ดาวน์โหลดติดตั้งฟรี ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง