หวั่น ! พะยูนติดอวนตาย เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ลาดตระเวนและเฝ้าระวังต่อเนื่อง

หวั่น ! พะยูนติดอวนตาย เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ลาดตระเวนและเฝ้าระวังต่อเนื่อง

View icon 89
วันที่ 25 มิ.ย. 2567 | 17.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่อุทยานฯ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ลาดตระเวนและเฝ้าระวังเขตอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล ย้ำห้ามทำประมงในเขตอนุรักษ์ หวั่นพะยูนติดอวนจากเครื่องมือประมงตาย

วันนี้ (25 มิ.ย. 67) นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) กำหนดแนวทางสำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเสียชีวิตของพะยูนจากอุบัติเหตุ ในพื้นที่การแพร่กระจายของพะยูนและแหล่งหญ้าทะเล บริเวณอ่าวพังงา และข้อสั่งการของ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการดำเนินการตามมาตรการอนุรักษ์พะยูนในพื้นที่

โดยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ได้ออกปฏิบัติงานเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการประชาสัมพันธ์มาตรการและข้อปฏิบัติในการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล ให้แก่กลุ่มประมงพื้นบ้านบริเวณหมู่บ้านชาวเล (อ่าวทึง) และท่าเรืออันดามัน ท้องที่บ้านนาตีน หมู่ที่ 4 ต.อ่างนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อให้ทราบถึงการทำประมงในพื้นที่ห้ามมิให้มีการทำประมงในเขตอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเลและเส้นทางอพยพพะยูน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวัง ประชาสัมพันธ์ สำรวจแหล่งหญ้าทะเล เส้นทางการอพยพเคลื่อนย้ายของพะยูน และการทำประมงในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุการเสียชีวิตของพะยูนจากการติดอวนจากเครื่องมือประมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง