เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานจู่โจมเข้าค้นที่พักแรงงานข้ามชาติ

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานจู่โจมเข้าค้นที่พักแรงงานข้ามชาติ

View icon 165
วันที่ 26 มิ.ย. 2567 | 07.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (26 มิ.ย. 67) พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พร้อมเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ภายใน คอนโดแห่งหนึ่ง ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ปิดล้อมตรวจค้นห้องพักของแรงงานข้ามชาติที่มีอยู่ประมาณ 2,000 คน เพื่อป้องกันปราบปรามการเกิดเหตุอาชญากรรมภายในพื้นที่ หลังมีเหตุ กลุ่มแรงงานชาวกัมพูชาไล่ทำร้ายร่างกายแรงงานชาวเมียนมา จนได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 คน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว

โดย พล.ต.ต.วิชิต บุณชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่มีแรงงานสองสัญชาติตีกัน ตนในฐานะผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ใบสั่งกำลังของตำรวจ สภ.บางปู กำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และ สืบจังหวัด ถือโอกาสในที่เกิดเหตุแห่งนี้ คอนโดแห่งนี้เป็นที่พักของพี่น้องประชาชนคนไทยส่วนนึง และ แรงงานส่วนหนึ่งซึ่งผู้ประกอบการในนิคม

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความหวาดระแวงให้กับพี่น้องประชาชน ที่พักอยู่ในคอนโดแห่งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ให้บูรณะการกำลัง ทั้งฝ่ายปกครอง กอ.รมน. เลยได้ถือโอกาสปิดล้อม ตรวจค้นกลุ่มแรงงานที่เข้ามาทำงานและพักในคอนโดแห่งนี้ ทั้งส่วนที่ถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย

ในส่วนที่ถูกกฎหมายทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำชับให้ผู้ประกอบการที่เช่าห้องพักให้พนักงานอยู่ ต้องมีส่วนที่จะต้องรับผิดชอบกับพนักงานตัวเองด้วย ไม่ให้มาก่อเหตุทะเลาะวิวาท และให้ดูเรื่องยาเสพติด โดยให้ตรวจสารเสพติดไปในตัว เพราะที่นี่เป็นชุมชนที่ค่อนข้างหนาแน่นพอสมควร เบื้องต้นสามารถควบคุมตัวแรงงานมาตรวจสอบ จำนวน 35 คน นอกจากนี้ยังตรวจค้นยาเสพติดในครั้งนี้ด้วย

ทางด้าน นายสมศักดิ์ แก้วเสนา ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวเสริมว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทาง จ.สมุทรปราการได้มีมาตรการป้องกัน สำหรับแรงงานที่เข้ามาพักในคอนโดแห่งนี้หรือที่อื่นๆ โดยได้มีการตรวจตรา และให้คำแนะนำกับแรงงานที่เข้ามาทำงานที่อยู่ในประเทศไทย เพราะว่าหากทำผิดไปจะมีการดำเนินคดี และผลักดันกลับประเทศของตัวเอง สวนทางจังหวัดได้มีการบูรณาการทำงานร่วมกับ ตำรวจและทหารในพื้นที่ เป็นประจำอยู่แล้ว