เห็ดพิษ ปีนี้ตายแล้ว 6 คน ไม่แน่ใจอย่ากิน

เห็ดพิษ ปีนี้ตายแล้ว 6 คน ไม่แน่ใจอย่ากิน

View icon 182
วันที่ 26 มิ.ย. 2567 | 10.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เห็ดพิษปีนี้ตายแล้ว 6 คน ป่วย 60 คน ผู้ป่วยอายุน้อยสุดเพียง 1 ขวบ กรมควบคุมโรคเตือนเก็บเห็ดป่าอาจเจอเห็ดพิษ ลักษณะคล้ายกันจนบางครั้งแยกไม่ออก

วันนี้ (26 มิ.ย.67) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ป่วยอาหารเป็นพิษจากการกินเห็ดพิษในปีนี้ (ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 23 มิ.ย.67) มีรายงานผู้ป่วยอาหารเป็นพิษจากการกินเห็ดพิษรวม 14 เหตุการณ์ มีผู้ป่วย 60 คน เสียชีวิต 6 คน ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย และพบได้ทุกช่วงวัย ผู้ป่วยอายุน้อยที่สุด อายุ 1 ขวบ อายุมากที่สุด อายุ 87 ปี

สำหรับผู้เสียชีวิต 6 คน มีอายุระหว่าง 19 - 76 ปี ในปีนี้มีการรายงานมาจาก 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเลย 6 เหตุการณ์ ป่วย 16  คน เสียชีวิต 2 คน จังหวัดตาก 2 เหตุการณ์ ป่วย 9 คน เสียชีวิต 2 คน จังหวัดแม่ฮ่องสอน 1 เหตุการณ์ ป่วย 1 คน เสียชีวิต 1  คน จังหวัดยโสธร 2 เหตุการณ์ ป่วย 12 คน เสียชีวิต 1 คน จังหวัดอุดรธานี 1 เหตุการณ์ ป่วย 14 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต จังหวัดเชียงราย 1 เหตุการณ์ ป่วย 3 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต และจังหวัดชัยภูมิ 1 เหตุการณ์ ป่วย 5 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต
 
แหล่งที่มาของเห็ดพิษได้มาจากป่าเขา หรือสวนแถวบ้าน หรือพื้นที่เคยเก็บเป็นประจำทุกปี เห็ดที่พบเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิต ได้แก่ เห็ดระโงกพิษ 3 คน เห็ดรวม 2 คน และเห็ดไม่ทราบชนิด 1 คน ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้นำเห็ดพิษมาบริโภค คือ ไม่มีความรู้ในการแยกชนิดเห็ด และเป็นผู้ที่เก็บเห็ดในป่าเป็นประจำ แต่ยังดูชนิดเห็ดพลาด

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า มีเห็ดพิษหลายชนิดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับเห็ดที่บริโภคได้ ซึ่งพบว่าเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตที่พบบ่อยที่สุด เช่น

เห็ดระโงกหิน เห็ดพิษ ที่ลักษณะคล้ายกับเห็ดระโงกขาว แต่เห็ดระโงกหินจะมีรอบขอบหมวกไม่มีรอยขีด ผิวก้านเรียบหรือมีขนเล็กน้อย ถุงหุ้มโคนรูปถ้วยแนบติดกับโคนก้าน เมื่อผ่าก้านดูจะมีลักษณะตัน
เห็ดถ่านเลือด เห็ดพิษลักษณะคล้ายเห็ดถ่านใหญ่ โดยเห็ดถ่านเลือดมีขนาดดอกที่เล็กกว่า และมีน้ำยางสีแดงส้ม
เห็ดหมวกจีน เห็ดพิษ ที่มีลักษณะคล้ายเห็ดโคน ที่ต่างกันคือ บนหมวกของเห็ดหมวกจีนจะมีปุ่มนูน ผิวหมวกเห็ดหยาบเป็นริ้ว

667b8eae2b01e2.38954129.jpg

สำหรับระยะเวลาที่ผู้ป่วยเริ่มมีอาการหลังกินเห็ดพิษ มีตั้งแต่เร็วเป็นนาที ถึงหลายชั่วโมง อาการของผู้ป่วยแตกต่างกัน บางรายมีอาการเพียงเล็กน้อย เช่น วิงเวียน อาเจียนปวดท้อง ถ่ายเหลว บางรายอาจมีอาการรุนแรง เช่น ไตวาย ตับวาย และเสียชีวิตในที่สุด ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติหลังกินเห็ด ควรรีบไปสถานพยาบาลใกล้บ้านให้เร็วที่สุด พร้อมแจ้งประวัติการกินเห็ด และนำตัวอย่างเห็ดที่เหลือ หรือภาพถ่ายเห็ดไปด้วย และควรแจ้งผู้กินเห็ดจากแหล่งเดียวกันให้สังเกตอาการ สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้น หากมีผงถ่านคาร์บอน (Activated Charcoal) สามารถรับประทานเพื่อช่วยดูดซับพิษ และจิบน้ำเพื่อชดเชยของเหลวที่เสียไป อย่างไรก็ตามควรรีบไปสถานพยาบาลใกล้บ้านให้เร็วที่สุด