ตำรวจเคนยายิงผู้ประท้วงดับ 5 คน เจ็บอีกนับร้อย หลังบุกรัฐสภา

ตำรวจเคนยายิงผู้ประท้วงดับ 5 คน เจ็บอีกนับร้อย หลังบุกรัฐสภา

View icon 76
วันที่ 26 มิ.ย. 2567 | 11.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ประท้วงต่อต้านแผนการขึ้นภาษี บุกเข้ารัฐสภาเคนยา ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และบาดเจ็บอีกนับร้อยคน

วันนี้ (26 มิ.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ประท้วง บุกเข้าไปในพื้นที่ของอาคารรัฐสภาที่กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวานนี้ เพื่อต่อต้านแผนการขึ้นภาษีของประธานาธิบดี วิลเลียม รูโต ทำให้ตำรวจต้องยิงก๊าซน้ำตาและฉีดน้ำเข้าใส่ผู้ประท้วง แต่ผู้ประท้วงก็ไม่ออกจากรัฐสภา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตัดสินใจยิงกระสุนจริงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และบาดเจ็บอีกนับร้อยคน ขณะที่สื่อของเคนยารายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 10 คน

ขณะที่เมืองเอ็นเยรี ทางตอนกลางของเคนยา กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปในอาคารแห่งหนึ่งที่พังเสียหาย และขนสิ่งของตามร้านค้าต่าง ๆ ออกไป

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี วิลเลียม รูโต ได้ยื่นร่างกฎหมายเพิ่มภาษีต่อรัฐสภา และผ่านการลงมติรับรองของสมาชิกรัฐสภาแล้ว และเตรียมจะถูกส่งกลับไปให้ผู้นำเคนยาลงนามใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ ระบุการเก็บภาษีสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์ สำหรับการก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ และโรงพยาบาลเฉพาะทาง ที่มีเตียงผู้ป่วยอย่างน้อย 50 เตียงขึ้นไป ซึ่งทำให้ประชาชนเคนยาวิตกว่า ค่ารักษาพยาบาลจะพุ่งสูงขึ้น รวมทั้งจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าเพิ่มขึ้นเป็น 3 เปอร์เซ็นต์ โดยร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ จะทำให้รัฐบาลเคนยา เก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นถึง 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 1 แสนล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง