ลุยตรวจวิลลา 52 หลัง พบทุนจีนก่อสร้าง

ลุยตรวจวิลลา 52 หลัง พบทุนจีนก่อสร้าง

View icon 142
วันที่ 26 มิ.ย. 2567 | 16.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กอ.รมน.ภาค 4 ลุยตรวจวิลลาบนเกาะสมุย 52 หลัง พบทุนจีนก่อสร้าง ปล่อยเช่ารายวัน ลูกค้าต้องจองออนไลน์ โอนเงินไปให้เจ้าของในต่างประเทศ ส่อผิดกฎหมาย 3 พ.ร.บ.

วันนี้ (26 มิ.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังผู้ตรวจการแผ่นดินประชุมหารือกับ กอ.รมน.ภาค 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินของรัฐทำลายทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ตในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังได้ร้องเรียนว่า มีการก่อสร้างในพื้นที่ลาดชัน ฝ่าฝืนกฎหมายสิ่งแวดล้อม กฎหมายควบคุมอาคาร ส่วนหนึ่งมีการเปิดให้บริการเป็นโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนสวบสวน ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

จุดที่พบความผิดปกติเป็นวิลลาหรู ก่อสร้างอยู่บนพื้นที่ลาดชัน  2 แห่ง ที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ น.ส.3ก. ทั้งหมด 8 แปลง จำนวน 19 ไร่ มีวิลลาทั้งหมดจำนวน 52 หลัง มีการก่อสร้างบนพื้นที่ลาดชันเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด และยังเปิดให้บริการที่พักเป็นรายคืน

เบื้องต้นจากการตรวจสอบวิลลา ทั้ง 52 หลัง ตัวอาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก สูง 3 ชั้น มีทั้งอาคารที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว และอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ขณะตรวจสอบไม่พบเจ้าของอาคาร ผู้ดูแล รวมทั้งคนงานก่อสร้างไม่ได้เข้ามาทำงานในไซต์งาน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกการตรวจสอบอาคาร พร้อมติดต่อเจ้าของอาคารให้มาพบเจ้าพนักงาน

ขณะตรวจสอบได้พบกับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่พักอยู่ในวิลลาดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ได้ติดต่อเช่าห้องพักทางระบบออนไลน์กับเจ้าของที่เป็นชาวต่างชาติ โดยตกลงเข้าพัก 1 ห้อง เป็นเวลา 4 คืน คิดราคาคืนละ 3,500 บาท หลังจากตกลงโอนเงินกันเสร็จ เจ้าของก็จะบอกรหัสห้องพัก เพื่อให้เข้าใช้บริการพักค้างได้

พ.อ.ดุสิต เกษรแก้ว หัวหน้าชุดแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4 กอ.รมน.ภาค 4 กล่าวว่า งวิลลาที่เข้าตรวจสอบ มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2561 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน พบมีความผิดปกติหลายอย่าง ทั้งการไม่พบใบอนุญาตก่อสร้าง ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีความลาดชันสูงเกิน 140 เมตร การก่อสร้างต้องมีพื้นที่ว่างเกินกว่าร้อยละ 70 และเมื่อตรวจสอบในเรื่องของ พ.ร.บ.โรงแรม พบว่าวิลลาแห่งนี้ไม่มีพนักงานต้อนรับ การเช่าห้องพักต้องจองผ่านช่องทางออนไลน์กับเจ้าของวิลลาในต่างประเทศ เมื่อตกลงจองและโอนเงินค่าที่พักก่อน ก็จะสามารถเข้าพักได้ เบื้องต้นเตรียมดำเนินคดีกับเจ้าของวิลลา 52 หลัง ตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

“ฝากถึงนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ขอให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฏหมาย อย่างหลงเชื่อคำชักจูงจากผู้ที่ไม่หวังดีกับประเทศชาติ การหลบเลี่ยง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เพื่อแปลงเป็นธุรกิจของคนไทย หลบเลี่ยงภาษี นักลงทุนสามารถตรวจสอบความลาดชันของพื้นที่ก่อสร้างได้ที่เทศบาลนครเกาะสมุย เพื่อจะได้ทราบว่าพื้นที่ที่ต้องการเข้ามาลงทุนนั้น สามารถก่อสร้างได้หรือไม่ได้อย่างไร"   พ.อ.ดุสิต กล่าว

พ.อ.ดุสิต กล่าว กล่าวด้วยว่า ข้อมูลทางการข่าว แจ้งว่าโครงการดังกล่าว มีกลุ่มทุนชาวจีนมาลงทุนเช่าที่ดินระยะเวลา 30 ปี กับบริษัทนอมินีของคนไทย เพื่อสร้างวิลลาขายให้กับชาวต่างชาติ และปล่อยเช่าเป็นห้องพักรายคืนผ่านระบบออนไลน์  Airbnb ที่ไม่ได้จดทะเบียนให้รูปแบบโรงแรมตามกฎหมาย ทำให้ส่งกระทบต่อการท่องเที่ยว และกระทบผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่ถูกกฎหมาย รายได้ไม่มีการเสียภาษีเข้ารัฐ