ทุนจีนเย้ยกฎหมาย สร้างวิลลาหรูไม่มีใบอนุญาต

View icon 182
วันที่ 26 ส.ค. 2567 | 06.32 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - คดีทุนจีนที่ไม่จบไม่สิ้นจริง ๆ ยิ่งตรวจ ความจริงก็ยิ่งผุดเพิ่ม เมื่อชุดปฏิบัติการ "สมุยโมเดล" ที่เข้าตรวจสอบวิลลาหรูกลางเกาะสมุย จำนวน 7 หลัง ผลล่าสุดพบ 2 หลัง ไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ส่วนอีกหลังก็ก่อสร้างในพื้นที่สีแดง-ห้ามก่อสร้าง

พันเอก ดุสิต เกษรแก้ว หัวหน้าชุดตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4 ซึ่งก่อนหน้าได้สนธิกำลังเปิดปฏิบัติการ "สมุยโมเดล" กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณเขาเฉวงน้อย ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังชาวบ้านร้องเรียนมีกลุ่มนายทุนจีน ก่อสร้างอาคารกลางเขาจำนวน 7 หลัง บนที่สูงชัน และยังเปิดให้บริการที่พักลักษณะโรงแรมด้วย

โดยผลสอบปากคำนายช่างเทศบาลนครเกาะสมุย พร้อมคัดสารบบใบอนุญาตการก่อสร้างอาคารทั้ง 7 หลัง พบว่ามีใบอนุญาตก่อสร้างอาคารเป็นชื่อของบริษัทแห่งหนึ่ง ชื่อแนวจีน ๆ เป็นเจ้าของอาคาร และขออนุญาตก่อสร้างอาคาร จำนวน 5 หลัง คือ หลังที่ 1, 3, 4 , 6 และหลังที่ 7 แต่มีจุดน่าสังเกต คือ อาคารหลังที่ 2 และ 5 ไม่มีใบอนุญาตก่อสร้าง ส่วนอาคารหลังที่ 7 ซึ่งออกโดยเทศบาลนครเกาะสมุย ระบุว่า เป็นอาคารชนิดคอนกรีตเสริมเหล็ก 3 ชั้น เพื่อเป็นที่พักอาศัย

แต่ผลตรวจสอบกลับพบว่า ตัวอาคารกลับไปตั้งอยู่บนพื้นที่ความลาดชันสีแดง ซึ่งห้ามก่อสร้างอาคาร ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะขยายผลตรวจสอบเพิ่มทุกอาคารที่มีใบอนุญาตก่อสร้าง ได้ก่อสร้างตรงตามแบบที่ขออนุญาตหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบว่าใครเป็นกรรมการบริษัท ยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร และใครเป็นเจ้าของกิจการที่ประกอบกิจการโรงแรมภายใต้ชื่อที่ตรวจพบ เพื่อเชิญตัวมาสอบปากคำเพิ่มเติม ก่อนจะรวบรวมหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง