เที่ยงคืนทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ สว. 200 คน

View icon 183
วันที่ 26 มิ.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - จับตาค่ำนี้กับ สว.ชุดใหม่ 200 คน คนดังคนเด่นจูงมือเข้าสภาฯ กับอีกกลุ่มจูงมือกลับบ้าน ที่การเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กกต.เดินหน้าตรวจสอบเรื่องร้องเรียนต่อเนื่อง

การเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศ เริ่มกันตัั้งแต่ช่วงเช้า ผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 20 อาชีพ ทยอยเดินทางมาลงทะเบียน แต่ขาดไป 6 คน ใน 5 อาชีพ อาชีพทำนาปลูกพืชล้มลุก พนักงานลูกจ้าง ไม่ใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ ผู้ประกอบกิจการขนากลางและขนาดย่อม กลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มสื่อสารมวลชน ทำให้การเลือกวันนี้เหลือเพียง 2,989 คน มีคนดังหลายคนได้เข้ารอบแรกและคนดังบางคนไม่ผ่านการเลือกในรอบนี้ ในการเลือกกลุ่มเดียวกัน เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4, นางอังคณา นีละไพจิตร, นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ แต่มีคนดังอีกหลายคนไม่ผ่านการเลือก อาทิ นายนิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.

ในช่วงเย็นเป็นการเลือกแบบไขว้ ที่เริ่มลงคะแนนช่วงค่ำที่ผ่านมา ที่คาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการไม่เกินเที่ยงคืน และจะทราบผลอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 2 กรกฏาคม ที่จะมีรายชื่อสว. 200 คนและสำรองไว้ 100 คน

ภาพรวมการเลือก สว.เป็นไปด้วยดี แต่บางช่วงมีความวุ่นวายเพราะผู้ตกรอบระดับจังหวัด มาขอให้นับคะแนนใหม่ และผู้ตกรอบวันนี้บอกมีการฮั้วคะแนน อย่างไรก็ตาม เรื่องร้องเรียนทั้งหมด กกต.ได้ทำการตรวจสอบและหากพบผิดจะดำเนินตามกฎหมาย จะยื่นฟ้องศาลฯ และต้องให้ สว.ที่กระทำผิดหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่หากเป็นรายชื่อ สว. สำรองใน 100 คน ก็จะถูกปลดชื่อออกไป

สำหรับหน้าที่ของ สว.ทั้ง 200 คน จะเข้าไปทำหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรองกฎหมาย การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. การตั้งกระทู้ถาม เพื่อควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล การให้คำแนะนำหรือให้ความเห็นชอบ ให้บุคคลดำรงตำแหน่ง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในครั้งนี้ไม่มีหน้าที่ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง