พิธา ซัด กกต. 2 มาตรฐาน

View icon 41
วันที่ 30 มิ.ย. 2567 | 16.20 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ลุ้นระทึกอีกครั้งสำหรับพรรคก้าวไกล เพราะอีกสามวันศาลรัฐธรรมนูญ มีนัดพิจารณายุบพรรคอีกรอบ ขณะที่ผลสำรวจของนิดาโพล คะแนนนิยมของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกลยังนำโด่ง

พิธา ซัด กกต. 2 มาตรฐาน
หลังศาลรัฐธรรมนูญมีการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลมาอย่างต่อเนื่อง ก็เรียกว่าทุกอย่างงวดเข้ามาทุกขณะแล้ว โดยในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีนัดพิจารณากันอีกครั้ง และกำหนดให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐานในวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม จึงคาดการณ์กันว่า น่าจะได้เห็นมติยุบหรือไม่ยุบพรรคก้าวไกลภายในเดือนกรกฎาคม

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังมั่นใจมีข้อมูลหักล้างข้อกล่าวหาได้ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชวนสังคมย้อนดู 9 ข้อต่อสู้คดียุบพรรคก้าวไกลกันอีกรอบ เน้นไปที่กระบวนการในชั้น กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กกต.ไม่ปฏิบัติตามระเบียบของตัวเอง สร้างสองมาตรฐานส่งก้าวไกลขึ้นทางด่วนเชือดคดียุบพรรค พร้อมกับยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญปี 2553 เคยยกคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์เพราะ กกต.ทำผิดขั้นตอนมาแล้ว

ขณะที่นิดาโพลเปิดผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองไตรมาส 2 พบพรรคก้าวไกลและนายพิธา ครองอันดับ 1 ประชาชนสนับสนุนมากที่สุด โดยนายพิธา ได้รับความนิยมสูงถึงร้อยละ 45.5 ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามมาห่าง ๆ อยู่อันดับที่ 3 ได้คะแนนนิยมร้อยละ 12.85 ส่วนนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้คะแนนนิยมสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงแค่ร้อยละ 4.85 เท่านั้น

ส่วนพรรคการเมืองในใจประชาชนตามผลสำรวจของนิดาโพล ก้าวไกลมาอันดับ 1 มีคะแนนนิยมที่ร้อยละ 49.20  ตามด้วยพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 16.85 และมีประชาชนยังไม่ตัดสินใจเพราะหาพรรคการเมืองที่เหมาะสมไม่ได้มากถึงร้อยละ 15 ตามมาด้วยพรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 7.55 ส่วนประชาธิปัตย์อยู่อันดับ 5 ได้คะแนนนิยมที่ร้อยละ3.75

ขณะที่เรื่องราวของสภาสูงยังวุ่นไม่จบ แม้จะเห็น 200 รายชื่อ ว่าที่ สว.กันแล้ว แต่เรื่องร้องเรียนยังตามมาไม่เว้นแต่ละวัน โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติว่าที่ สว.

ไอลอว์ เปิดข้อมูล ว่าที่ สว. เคยถูก กกต. แจกใบดำ
ล่าสุด ไอลอว์ เปิดข้อมูลนายสมชาย เล่งหลัก ว่าที่ สว.กลุ่ม 19 เคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.สงขลา เขต 9 พรรคภูมิใจไทย ที่ถูก กกต. แจกใบดำ ปมจัดเตรียมเงินไว้ซื้อเสียง

ส่งให้ศาลฎีกาตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่กลับได้เป็นว่าที่ สว. หากศาลฎีกาพิพากษาภายหลังว่า นายสมชายมีความผิด และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ก็จะพ้นตำแหน่งสว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง