“มี สว. ไว้ทำอะไร”

“มี สว. ไว้ทำอะไร”

View icon 72
วันที่ 27 มิ.ย. 2567 | 15.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ชัยธวัช” ตั้งคำถาม ควรมี สว.ต่อหรือไม่ หลังพบ ว่าที่ สว.คุณสมบัติไม่ตรงการแบ่งสายอาชีพ ตั้งข้อสังเกตบางคนเชื่อมโยงการจัดตั้งพรรคการเมือง แนะ กกต.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (28 มิ.ย.67) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกต จากผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ว่า มีรายชื่อว่าที่ สว. ส่วนใหญ่เข้าไปเชื่อมโยงกับการจัดตั้งของนักการเมืองบางกลุ่ม และ สว. หลายคน ก็อาจถูกตั้งคำถามเรื่องคุณสมบัติว่าเป็นไปตามเจตนารมย์ของการแบ่งกลุ่มอาชีพจริงๆ หรือไม่ ตนมองว่า ก็คงทำให้มีคำถามมากขึ้นว่า ในอนาคตเรายังควรจะมี สว.อยู่อีกหรือไม่

“คิดว่าสำหรับคนที่ไม่พอใจหรืออาจจะผิดหวังกับหน้าตาของสว. ชุดใหม่นี้  ไม่อยากให้คิดแต่เพียงประเด็นเฉพาะหน้า ซึ่งแน่นอนว่าต้องไปสืบสวนสอบสวนกันว่ามีการใช้เงินใช้ทองในการได้มาซึ่งสว. ตามที่มีการกล่าวหากันหรือไม่ ซึ่งต้องเป็นการทำงานหนักของ กกต. ถ้า กกต. ไม่มีผลงานเลยขณะที่ผู้สมัครหลายหลายคน ยืนยันตรงกันว่ามีการเสนอทรัพย์สินเงินทอง ในการให้เข้ากลุ่มเพื่อเลือก สว. กัน ทาง กกต. ก็อาจจะมีปัญหาในการได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ถ้าบอกว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม 100% ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย” นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวว่าถึงเวลาที่ต้องตั้งคำถาม ว่า ในเมื่อได้พยายามออกแบบ สว. และหน้าตาออกมาเป็นแบบนี้สุดท้ายต้องเราจะมีวุฒิสภาไว้ทำอะไร ถ้าตอบไม่ได้ ก็ไม่ต้องมี ดีกว่าตอบไม่ได้แล้วต้องพยายามออกแบบ กระบวนการได้มาซึ่ง สว. แบบพิสดารแบบนี้ ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์อะไรต่อสาธารณะเลย แต่ถ้าตอบได้ว่ายังมีความจำเป็นอยู่ ในแง่ของสถาบันทางการเมือง ก็ต้องออกแบบการได้มาซึ่ง สว. ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย วันนี้เห็นแล้วว่า ความพยายามที่จะหาข้ออ้างว่าต้องมี สว. เพื่อเป็นตัวแทนของกลุ่มอาชีพ มันไม่เป็นจริง

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ มี สว. กลุ่มประชาธิปไตยผ่านเข้ามาประมาณ 20% นายชัยธวัช ย้อนถามกลับว่า เยอะขนาดนั้นเลยหรือ ซึ่งตนไม่แน่ชัดว่าคนไหนถือเป็น สว. ฝั่งประชาธิปไตยบ้าง แต่ก็ยินดีที่ สว. ที่มาด้วยความมุ่งมั่น และไม่ได้ใช้อามิสสินจ้างในการได้มาซึ่งตำแหน่ง จึงเชื่อมั่นว่าบุคคลดังกล่าวจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างดีและเป็นประโยชน์

สำหรับกรณีที่มีข้อร้องเรียนเยอะ จนอาจส่งผลให้ สว.ชุดรักษาการอยู่ต่อนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่แน่ใจว่า กกต.จะใช้วิธีการประกาศรับรองไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลังหรือไม่ เพราะหากทำแบบนั้น ก็จะไม่กระทบอะไร แต่หากมีเรื่องร้องเรียนแล้วกกต.ขอตรวจสอบให้แล้วเสร็จก่อน ถึงจะรับรองสว.ทั้งหมด กรณีนี้อาจทำให้ใช้เวลานาน และกระบวนการอาจถูกส่งไปให้ศาลพิจารณาต่อด้วย เนื่องจากการได้มาซึ่งสว.ไม่เหมือนกับ สส.ที่กกต.สามารถประกาศรับรองเป็นรายบุคคล แต่จะต้องรับรองทีเดียวทั้งหมด เพื่อให้ไปปฏิบัติหน้าที่พร้อมกันทั้งชุด

ดังนั้น ด้วยการใช้เวลาในการสืบสวนสอบสวนและตรวจสอบ สว. ที่อาจจะมีปัญหา กกต. น่าจะรับรองไปก่อนและมาตรวจสอบทีหลัง แต่อาจจะมีปัญหา เพราะหากรับรองไปก่อน ก็จะได้สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่เร็ว แต่อาจทำให้การเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ ถูกมองว่าอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้จัดตั้งโดยไม่ชอบหรือไม่

นายชัยธวัช คาดหวังการทำหน้าที่ สว. ชุดใหม่ ว่า ดูแล้วรายชื่อบางคนก็ต้องยอมรับว่าน่าจะทำหน้าที่ได้ดี แต่ก็ไม่เยอะมาก ในทางกลับกันอาจจะทำให้ หลายคนเมื่อเห็นหน้าตา สว. ชุดใหม่ ยิ่งกังวลว่าจะสามารถฝากผีฝากไข้ได้จริงหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง