กกต. ขยับไทม์ไลน์เลื่อนรับรอง สว.ชุดใหม่ เป็น 3 ก.ค.67 เร่งสอบลงคะแนนตามโพย สรุปยอดร้องเรียน 614 เรื่อง

กกต. ขยับไทม์ไลน์เลื่อนรับรอง สว.ชุดใหม่ เป็น 3 ก.ค.67 เร่งสอบลงคะแนนตามโพย สรุปยอดร้องเรียน 614 เรื่อง

View icon 90
วันที่ 27 มิ.ย. 2567 | 16.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กกต. เร่งสอบเรื่องร้องเรียน ปมคุณสมบัติผู้สมัคร สว. ไม่ตรงปกมากสุดถึง 65 % จากทั้งหมด 614 เรื่อง   

วันนี้ (27มิ.ย.67) นายแสวงบุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้อำนวยการจัดเลือก สว. ได้ส่งรายชื่อ ผู้ผ่านการเลือก สว. ทั้ง 200 คน และ บัญชีสำรองอีก 100 คน ให้กรรมการ กกต.แล้ว  ซึ่งตามกฎหมายต้องรอไว้ 5 วัน เพื่อทำการตรวจสอบว่า การเลือกเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ทำให้ไทม์ไลน์การประกาศผลต้องขยับไป 1 วัน เป็นวันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นไป เนื่องจากการนับคะแนนแล้วเสร็จ เมื่อเวลา 06.00 น.ของวันนี้ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนการยื่นคัดค้านกระบวนการในการเลือก สว. สามารถยื่นที่ศาลฎีกาได้ภายใน 3  นับตั้งแต่วันเลือก หรือจะร้องเรียนที่ กกต.ก็ได้  แต่หากร้องเรียนกรณีไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม สามารถร้องโดยตรงที่ กกต. เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงส่งให้ศาลฎีกาวินิจฉัย ได้ทั้งก่อนและหลังประกาศผล 

กรณีมีผู้สมัครหลายคน ข้อสังเกตเห็นความผิดปกติในการลงคะแนนเลือก สว. นายแสวง ย้ำว่า กกต. พยายามรวบรวมพยานหลักฐานตรวจสอบ ว่ามีการกระทำใดที่ผิดกฎหมายหรือไม่ เช่น ฮั้วหรือการบล็อกโหวต ยืนยัน ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น 

ส่วนเรื่องร้องเรียนตั้งแต่การเลือก สว. ระดับอำเภอจนถึงระดับประเทศ นายแสวง กล่าวว่า มีทั้งหมด 614 เรื่อง เป็นเรื่องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร 65 %  ร้องให้สอบการเมืองอยู่เบื้องหลัง 3% 

กรณีที่มีการขอตั้งข้อสังเกตว่าคนของพรรคการเมืองใหญ่ ได้รับเลือกเป็นสว.จำนวนมาก นายแสวง ยืนยันว่า มีการตรวจสอบอยู่แล้ว และต้องพิจารณาว่ามีความผิดหรือไม่ เพราะทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพียงข้อสังเกต ต้องสืบหาความจริงและดำเนินการกดตามกฎหมายต่อไป เช่นเดียวกับกรณี ที่บัตรลงคะแนนมีการเขียนตัวเลขผู้สมัครเดียวกันหลายใบ คล้ายกับการนัดแนะให้เขียนตามโพย ถือเป็นอีกหนึ่งหลักฐาน แต่จะชี้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายยังไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นการเรียกรับผลประโยชน์เกิดขึ้น