“อนุทิน” ยืนยัน “ภูมิใจไทย” ไม่เกี่ยวเลือก สว. วอนอย่าพูดไปเรื่อย หลังวิจารณ์สนั่น สว.สายสีน้ำเงินครองสภาสูง

“อนุทิน” ยืนยัน “ภูมิใจไทย” ไม่เกี่ยวเลือก สว. วอนอย่าพูดไปเรื่อย หลังวิจารณ์สนั่น สว.สายสีน้ำเงินครองสภาสูง

View icon 76
วันที่ 28 มิ.ย. 2567 | 11.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุทิน” ไม่รู้จักคนขับรถ “ปู่ชัย” ว่าที่ สว.คนใหม่ แต่ยอมรับ “บิ๊กเกรียง” เป็นเพื่อนเรียน วปอ. ยืนยัน “ภูมิใจไทย” ไม่เกี่ยวเลือก สว.

วันนี้ (28มิ.ย.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว .) หลังมีกระแสวิจารณ์บุคคลที่ได้รับเลือกกว่าครึ่งเป็นผู้ที่มีความคุ้นเคยใกล้ชิดกับตนเอง หรือ บ้านใหญ่ “ชิดชอบ” ในจังหวัดบุรีรัมย์ 

ส่วนจะเป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ สำหรับผู้ที่รับเลือกใหญ่มาจากจ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปดูที่วิธีการ ระบบเป็นอย่างไร ทุกคนที่เข้ามา ก็ทำตามระบบทุกอย่าง ซึ่งกลไกของกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง มีเพียงการเลือกครั้งแรกเท่านั้น ต้องชื่นชม นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง และ กกต. ที่ทำให้ทุกอย่างเรียบร้อย และ ขอแสดงความยินดีกับว่าที่ สว.

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยอมรับว่า รู้จักกับ พล.อ. เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผู้ที่ได้รับเลือกที่มีคะแนนอันดับ 1 ของกลุ่ม 1 เพราะเป็นเพื่อนร่วมรุ่น  วปอ.61 ด้วยกัน และ ยังเป็นที่ปรึกษาโดยมาแจ้งให้ทราบว่าจะลาออกไปลงสมัคร สว.เท่านั้น ส่วนคนอื่นที่ได้รับเลือก ก็รู้จักเพียง 20-30 คนเท่านั้น แม้แต่คนขับรถของนายชัย ชิดชอบ บิดาของนายเนวิน ชิดชอบ ผู้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย ตนเองก็ไม่รู้จัก

ส่วนคนมองว่าที่ สว. ที่ได้มาเป็นสายสีน้ำเงิน เพราะมีความใกล้ชิดพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน หัวเราะกล่าวว่า พูดไปเรื่อย  ก่อนย้ำว่า อย่าโยงการเลือก สว.กับพรรคภูมิใจไทย เพราะไม่เกี่ยวข้องกัน