ร้องถูกคนไทย หลอกจ้างแรงงานเมียนมา

View icon 56
วันที่ 29 มิ.ย. 2567 | 16.23 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีตัวแทนบริษัทที่รับจัดหาแรงงานเมียนมา เพื่อเข้ามาทำงานในไทยอย่างถูกกฎหมาย มาร้องขอความช่วยเหลือกับทีมข่าว 7HD หลังจากที่มีหญิงชาวไทย สร้างเรื่องหลอกผู้เสียหาย กินเงินส่วนต่างเข้ากระเป๋าตัวเอง แล้วลอยแพแรงงานเมียนมา ได้รับความเดือดร้อนกันไปทั่วหน้า

ตัวแทนผู้เสียหายที่มาหาช่อง 7HD ของเรา ชื่อว่า นาย เย มิน โซ (YE MIN SOE) เป็นเอเจนซีจัดหาแรงงานชาวเมียนมา ให้กับบริษัท 2 แห่ง เพื่อจะเข้ามาทำงานในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ฟังว่า ได้ร่วมประกอบธุรกิจ กับบริษัทจัดหางานของไทยมาแล้วหลายครั้งไม่เคยมีปัญหา จนมาเมื่อช่วงปลายปี 2565 มีหญิงไทยชื่อว่า นางสาววราภรณ์ ใช้ชื่อบริษัทจัดหางานของไทยมาติดต่อ บอกว่าต้องการคนงานชาวเมียนมาเข้ามาทำงานในไทย 450 คน

ซึ่งตามปกติแล้วเวลาจะพาแรงงานเมียนมาเข้ามาทำงานในไทย ก็จะมีค่าดำเนินการต่าง ๆ แบ่งเป็นค่าวีซาทำงาน, ค่าตรวจร่างกาย, ค่าตรวจโรค ซึ่งแรงงานที่ต้องการทำงาน จะต้องสำรองจ่ายคนละ 15,000 บาท ทำให้มีการโอนเงินเข้าบัญชีของ นางสาววราภรณ์ และน้องชาย ไปมากกว่า 60 ครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 2.7 ล้านบาท แต่พอถึงเวลาจริง ๆ กลับพบว่า โรงงานที่ต้องการแรงงานไปทำงานจริง ๆ กลับมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ทำให้บริษัทของตน ต้องแบกรับภาระดูแลแรงงานเมียนมากลุ่มนี้ เพราะตามกฎหมายเมียนมา จะต้องทำงานในไทยเป็นเวลา 2 ปี ไม่เช่นนั้นบริษัทจะถูกปิด ซึ่งตอนนี้บริษัทต้องมาเดือดร้อนกู้หนี้ ขายทรัพย์สิน เพื่อดูแลแรงงานกลุ่มนี้

ทั้งนี้ กลุ่มผู้เสียหายเคยได้แจ้งความกับตำรวจไปแล้วอย่างน้อย 2 โรงพัก คือ สภ.กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร และสน.ดินแดง กรุงเทพฯ ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาอย่างน้อย 4 คน คือ นางสาววราภรณ์, อดีตแฟนหนุ่ม, น้องชาย และเพื่อนน้องชาย ตอนนี้ตำรวจจับกุม น้องชาย นางสาววราภรณ์ ได้แล้ว เหลือเพียง นางสาววราภรณ์ ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง